Nền kinh tế nước ta ngày càng mở cửa với thế giới thông qua các hiệp định WTO, các hiệp định thương mại song phương và đa phương (FTA Việt Nam - Hàn Quốc, FTA Việt Nam - EU, TPP...), các doanh nghiệp nước ngoài đang và sẽ tiếp tục đầu tư rất mạnh vào nước ta. Một trong các lĩnh vực mà họ quan tâm là tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm thông qua công tác kiểm tra giám định, lập các kho bảo quản nông sản thực phẩm để chống thất thoát, lập các nhà máy chế biến nông sản thực phẩm để đa dạng hóa sản phẩm nhằm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm, lập các siêu thị trong đó có mặt hàng tươi sống, sạch và an toàn bởi vì nông sản nước ta dồi dào nhưng thất thoát nhiều do chưa được bảo quản chế biến tốt. Vì lẽ đó nhu cầu cán bộ kỹ thuật có trình độ về ngành Công nghệ sau thu hoạch đang và sẽ rất lớn, sẽ không đủ để đáp ứng nếu không được đào tạo đầy đủ và kịp thời.

Ngành Công nghệ sau thu hoạch (bậc Đại học) là ngành đào tạo những kỹ sư nắm vững lý thuyết cũng như thực hành tất cả các kĩ thuật và phương pháp xử lý nông sản từ lúc thu hoạch đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bao gồm những kiến thức về bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm; biến đổi sinh lý – hóa sinh nông sản sau thu hoạch; giám định chất lượng nông sản, thực phẩm sau thu hoạch; bảo quản tồn trữ để tránh tổn thất nông sản sau thu hoạch, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm; chế biến làm đa dạng hóa các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp; công nghệ bao gói thực phẩm; marketing sản phẩm; vận chuyển và phân phối; quản lý chất lượng nông sản sau thu hoạch, kiểm soát chất lượng thực phẩm; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Và đây là 05 lý do cực kỳ xứng đáng để bạn chọn học ngành Công nghệ sau thu hoạch của Khoa Công nghệ thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam:

1. Cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sau thu hoạch

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Công nghệ sau thu hoạch có thể làm việc tại các vị trí:

- Làm cán bộ phân tích, kiểm tra và giám định chất lượng nông sản, làm nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty Bảo quản hoặc Chế biến nông sản, lương thực, thực phẩm như: các công ty bia, rượu, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, dầu ăn, đồ hộp rau quả, mía đường, cà phê, chè, mì ăn liền, các công ty sản xuất rau an toàn, công ty xuất nhập khẩu nông sản…

- Kiểm tra chất lượng, điều hành kĩ thuật, cửa hàng trưởng tại các quầy nông sản thực phẩm tươi sống (rau củ quả, thịt, cá…) tại các siêu thị hoặc tại các chuỗi nhà hàng có uy tín.

- Làm nhân viên kiểm tra nguyên liệu đầu vào của các công ty xuất nhập khẩu nông sản, công ty chế biến nông sản thực phẩm

- Làm việc các phòng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của công ty sản xuất thực phẩm lớn.

- Điều hành kỹ thuật tại các kho bảo quản lương thực thực phẩm thuộc Cục hoặc Chi cục dự trữ quốc gia, các cơ sở bảo quản sản phẩm của các công ty.

- Làm cán bộ nghiên cứu, cán bộ phân tích các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh, độc tố lương thực, thực phẩm tại các Viện nghiên cứu về Công nghệ sau thu hoạch và Công nghệ thực phẩm hoặc tại các công ty sản xuất thực phẩm.

- Tùy theo năng lực và mức độ tiến bộ, có thể được giao đảm trách các chức vụ Trưởng/ phó Phòng quản lý chất lượng, Trưởng phòng phân tích, tổ trưởng/ trưởng ca/ trưởng phòng sản xuất, Quản đốc phân xưởng, Giám đốc điều hành một cách nhanh chóng do cán bộ quản lý kỹ thuật ngành này còn thiếu.

- Làm giáo viên giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp về Công nghệ sau thu hoạch và Công nghệ thực phẩm.

- Làm cán bộ tại các Sở, Phòng nông nghiệp, chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản

- Làm việc cho các dự án quốc tế, các tổ chức phi chính phủ về lương thực thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ thực phẩm, chuỗi cung ứng rau quả…

2. Bạn có cơ hội được học tập ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam – một trong 14 trường đại học trọng điểm quốc gia có môi trường học tập năng động, bài bản, luôn được coi là một trong những ngôi trường đẹp nhất tại Việt Nam; không gian rộng rãi, trong lành, “xanh” nhất thủ đô; nơi hội tụ của hàng vạn sinh viên năng động, dễ thương, với rất nhiều các câu lạc bộ, đội, nhóm – nơi bạn có thể tham gia sinh hoạt để phát triển bản thân và cống hiến những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Ngành Công nghệ sau thu hoạch thuộc quản lý của Khoa Công nghệ thực phẩm – một khoa chuyên môn trẻ đầy năng động, nơi tập hợp của đội ngũ giảng viên giỏi giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết được đào tạo ở các nước tiên tiến, nơi kết nối của cộng đồng các bạn sinh viên, cựu sinh viên cùng đam mê chuyên ngành công nghệ sau thu hoạch và công nghệ thực phẩm. Nơi bạn luôn được lắng nghe, chia sẻ, tư vấn để giải quyết các vấn đề khó khăn trong học tập và cuộc sống, cũng như khen thưởng, động viên, khích lệ tinh thần kịp thời để vươn tới những thành công.

 Link: http://kenh14.vn/can-canh-ngoi-truong-xanh-nhat-thu-do-20160803192039731.chn

http://kenh14.vn/ngay-tai-ha-noi-co-mot-ngoi-truong-rong-gan-200ha-cay-coi-hoa-trai-phu-xanh-khap-noi-nhu-rung-nhiet-doi-20181007104111134.chn

3. Bạn có cơ hội được đi thăm quan, rèn nghề, thực tập nghề nghiệp tại các công ty bảo quản, chế biến thực phẩm trong nước và nước ngoài như: Công ty cổ phẩn Acecook Việt Nam, Công ty Ajinomoto Việt Nam, công ty TNHH một thành viên Kinh Đô miền bắc, công ty Tribeco, công ty xuất nhập khẩu rau quả GOC, công ty sữa Elovi, công ty sữa Nutricare, công ty Thạch rau câu Long Hải, trung tâm thương mai Aeon Mall…để có thể trau dồi, tích lũy thêm nhiều kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm thực tế, sẵn sàng cho các cơ hội việc làm sau khi ra trường ở các công ty trong nước cũng như công ty quốc tế.



4. Bạn có cơ hội nhận được rất nhiều các Học bổng vì thành tích học tập xuất sắc từ Học viện, các công ty hợp tác hoặc các Quỹ tài trợ quốc tế.


5. Bạn có cơ hội được tham gia vào nhóm cộng đồng các anh chị cựu sinh viên ngành Công nghệ sau thu hoạch, công nghệ thực phẩm – nhiều người đã rất thành công với các vị trí cao trong các cơ quan quản lý Nhà nước, các chức vụ như Giám đốc công ty, trưởng phòng Quản lý chất lượng, trưởng phòng sản xuất, trưởng/phó khoa, giảng viên các trường Đại học, cao đẳng…Nơi đây bạn sẽ được chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm của các anh chị đi trước về kinh nghiệm học tập, kỹ năng cuộc sống, các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trên đây là 5 lý do cực kỳ xứng đáng để bạn chọn học ngành Công nghệ sau thu hoạch, Khoa Công nghệ thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam.  Hơn nữa, hiện nay ngành nông nghiệp Việt Nam đang được đầu tư phát triển mạnh trong các lĩnh vực bảo quản chế biến và công nghệ sau thu hoạch nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, trái cây ra thị trường quốc tế nhưng nguồn cung nhân lực có trình độ chuyên môn lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, nếu bạn tự tin thì hãy tin vào bản thân mình, sáng suốt đưa ra một quyết định đúng đắn cho con đường của mình.

Chúc các bạn sáng suốt và thành công!

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Số điện thoại: 024.6261.7578/ 024.6261.7520

Facebook: hocviennongnghiep

Website: tuyensinh.vnua.edu.vn

 

                                                                 Bộ môn Công nghệ Sau thu hoạch, Khoa CNTP