“Cứ đi rồi sẽ đến” - Một câu nói đã ghi sâu vào tâm trí tôi, thúc dục tôi hành động trong hành trình chinh phục những ước mơ. Điều gì đến rồi cũng sẽ đến, mọi thứ bắt đầu đều có hồi kết, kết thúc tốt hay không là do bản thân mình tạo ra.

Là sinh viên năm 3 - Khoa Công nghệ thực phẩm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tất cả sinh viên chúng tôi đều phải trải qua đợt thực tập nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, đây là một học phần vô cùng quan trọng và đặc biệt với từng sinh viên, là một cơ hội lớn để cho sinh viên chúng tôi có những trải nghiệm thực tế với doanh nghiệp cũng như tiếp cận những khách hàng. Thật may mắn, tôi và các bạn lớp tôi có cơ hội thực tập 6 tuần ở các chi nhánh khác nhau tại công ty TNHH AEON Việt Nam. AEON là một công ty lớn đã có từ rất lâu và đã khẳng định vị thế của mình trong khu vực, là một trong những công ty bán lẻ lớn nhất thế giới, luôn luôn đặt khách hàng là trên hết nhờ đó mà AEON ngày càng lớn mạnh và phát triển trên nhiều khu vực lãnh thổ khác nhau, trong đó có cả các nước Đông Nam Á đặc biệt có cả Việt Nam. Điều này được thể hiện qua số lượng cửa hàng, công ty con cũng như nhân viên trong những năm gần đây, tiến tới đây AEON Việt Nam sẽ phủ sóng nhiều cửa hàng tiện ích Aeon Maxvalu trên toàn lãnh thổ. Hiện tại AEON Việt Nam đang đầu tư và kinh doanh nhiều lĩnh vực bán lẻ đa dạng như: Trung tâm mua sắm, Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị, Cửa hàng chuyên doanh, Thương mại điện tử.

leftcenterrightdel
 

AEON Việt Nam đã tạo cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam và cũng đã tạo cơ hội cho sinh viên nhiều trường tới tìm hiểu được trực tiếp tham gia làm việc tại những cơ sở cửa hàng của công ty, điều này đã hỗ trợ lớn cho tương lai sinh viên Việt Nam, trong đó có cả tôi và những sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Trong những ngày chuẩn bị hành trang cho chuyến đi thực tập, cảm xúc của chúng tôi vô cùng lẫn lộn, vừa cảm thấy vui mừng, háo hức, vừa cảm thấy lo lắng, hồi hộp. Vui vì sắp được gặp lại thầy cô, bạn bè sau chuỗi tháng ngày học tập online do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Háo hức vì chúng tôi sẽ được thực tập tại AEON, được áp dụng những kiến thức đã tiếp thu trên giảng đường vào thực tế, được trải nghiệm trong môi trường kinh doanh bán lẻ hàng đầu, đây là một cơ hội tốt để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân trước khi ra trường. Nhưng chúng tôi lại cảm thấy lo lắng, hồi hộp hơn bởi bản thân chúng tôi chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ năng chuyên môn, không biết mình sẽ làm những công việc gì, bắt đầu từ đâu, làm thế nào để hoà nhập với mọi người...

leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu vào công việc, chúng tôi đã không tránh được khỏi sự lúng túng vụng về của một sinh viên chân ướt chân ráo mới bắt tay vào việc. Chúng tôi được phân làm những công việc tại các bộ phận thực phẩm khác nhau ở AEON, như: Quầy bánh mì, quầy rau, quầy thịt, cá, delica,.. Đầu tiên, chúng tôi được anh chị hướng dẫn, tìm hiểu và thực hành về quy trình vệ sinh cá nhân, vệ sinh thiết bị, máy móc và nơi làm việc như nào để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp theo, chúng tôi được hướng dẫn sử dụng các thiết bị máy móc để chế biến các loại bánh thơm ngon, cách pha chế ra những cốc nước, chiếc kem mát lạnh tới tay khách hàng, rồi được hướng dẫn tự tay thái thịt, chặt xương,.. được thử sức với những công việc mới lạ mà chúng tôi chưa bao giờ làm. Rồi được chỉ dẫn cách đặt hàng, nhận hàng, xếp kho như nào cho hợp lý. Nhờ vậy, chúng tôi đã tiếp thu được thêm nhiều kiến thức bổ ích, như các kỹ năng ứng xử giao tiếp và xử lý tình huống với khách hàng nhờ vào các quy định về văn hoá giao tiếp với khách hàng, luôn đặt ra tiêu chí “Khách hàng là trên hết”,... Qua những quy định nghiêm ngặt của công ty đã giúp chúng tôi có nhiều thói quen tốt trong công việc, đưa chúng tôi vào một khuôn khổ vô cùng tốt mà chúng tôi cần giữ gìn và phát huy. Sau một quá trình đã tiếp xúc và làm những công việc thường ngày ở AEON, đã giúp cho chúng tôi hiểu rõ hơn về chuyên ngành Công nghệ & Kinh doanh thực phẩm của mình, như việc bán hàng, giao tiếp với khách hàng, hiểu được tâm lí của khách hàng để có thể bán được sản phẩm nhiều nhất mà vẫn khiến khách hàng hài lòng về sản phẩm.

leftcenterrightdel
 

Ngày qua ngày, mỗi buổi thực tập tại AEON lại để lại cho chúng tôi thêm những kỉ niệm thanh xuân đẹp đẽ. Sự bắt đầu nào cũng có những bỡ ngỡ, lo lắng, tuy nhiên sau này khi đã quen thuộc với môi trường mới, khi có các anh chị luôn quan tâm, hỗ trợ tận tình; những người bạn luôn đồng hành cùng mình học thêm nhiều điều mới, cùng nhau trưởng thành thì giờ chỉ còn lại là những tình cảm, những kỉ niệm. Tôi nhớ những bữa ăn ngồi cùng nhau, kể cho nhau những câu chuyện, cùng cười đùa, cổ vũ và động viên nhau phấn đấu,…

Nay chúng tôi viết những dòng này cũng đã là khi chúng tôi đã kết thúc kỳ thực tập. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô tới các thầy cô trong khoa đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình thực tập. Chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới công ty TNHH AEON Việt Nam và các anh chị, các bạn trong công ty đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian thực tập. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cùng toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Công nghệ Thực phẩm đã tạo điều kiện cho chúng tôi trong thời gian thực tập vừa qua.

Sinh viên K64KDTPA