An toàn thực phẩm là vấn đề nhức nhối, khó kiểm soát ở các nước kém và đang phát triển, là mối quan tâm sâu sắc trên toàn cầu, ngay cả cho những nước phát triển.

Israel là một quốc gia khó khăn về điều kiện địa lý và khí hậu nhưng có những bước đột phá trong nông nghiệp cũng như nông nghiệp sạch. Là quốc gia không những có năng lực sản xuất tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu nhiều sản phẩm nông sản có giá trị như rau, hoa, quả, sữa và các sản phẩm sữa.

Mối quan hệ hợp tác giữa Israel và Việt Nam đang được tăng cường trong nhiều mặt, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Từ ngày 26 đến 30 tháng 11 năm 2018, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Chương trình hợp tác phát triển thuộc Bộ ngoại giao Israel (Mashav), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Khoa Công nghệ thực phẩm chủ trì, Ban Hợp tác quốc tế phối hợp) đã tổ chức khoá tập huấn về an toàn thực phẩm với chủ đề: “Phân tích các tác nhân gây bệnh và các mối nguy hại hoá học trên thực phẩm trong giai đoạn biến đổi toàn cầu” dưới sự giảng dạy trực tiếp của hai chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, phân tích, kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm đến từ Israel.

 

Buổi khai mạc khoá tập huấn với sự tham gia của Ngài Doron Lebovich, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam

 

Khoá tập huấn đã nhận được sự quan tâm đông đảo của những người học và làm việc trong lĩnh vực giảng dạy, sản xuất, kiểm nghiệm, phân tích chất lượng thực phẩm. Ban tổ chức đã lựa chọn trong hơn 200 đơn đăng ký để chọn được 88 học viên tham gia lớp học, trong đó có giảng viên, sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội; cán bộ thuộc Viện Công nghiệp thực phẩm, Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y I, Phòng thú y cộng đồng, nhân viên Công ty TH True milk, Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên, Công ty bia Ibiero...

 

Bài giảng của giáo sư Einat Haleva

 

Trong khuôn khổ của khoá học, học viên được giới thiệu thực trạng an toàn thực phẩm, thông tin liên quan đến vấn đề an ninh lương thực, tiêu thụ thực phẩm, dinh dưỡng, xu hướng phát triển thực phẩm trên thế giới, bệnh liên quan đến thực phẩm, mối nguy nguồn gốc hoá học và sinh học trong thực phẩm, biện pháp phòng ngừa. Khóa học còn cung cấp kiến thức về xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm đạt chuẩn, phương pháp phân tích chất lượng thực phẩm một cách hệ thống, cập nhật. Học viên còn đi tham quan thực tế một số chợ trên địa bàn Hà Nội để thấy được thực trạng mua - bán, vận chuyển thực phẩm; được đến tham quan phòng thí nghiệm trung tâm Khoa học và Công nghệ thực phẩm (đang trong quá trình xây dựng ISO 17025:2017) và phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học thú y (đã thực hiện theo ISO 17025:2017), điều này giúp cho người học có thêm kiến thức và cơ sở cho việc thiết lập tiêu chuẩn tại phòng thí nghiệm nơi đơn vị mình công tác.

 

Giảng viên và học viên tham quan Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học thú y

 

Kết thúc khoá học, giảng viên Israel và học viên đã có những phản hồi tích cực về cách tổ chức chuyên nghiệp của Học viện. Học viên thu được nhiều kiến thức cơ bản và chuyên sâu bổ ích về lĩnh vực an toàn thực phẩm, gợi mở nhiều hướng nghiên cứu trong chuyên môn công tác.

 

Bế giảng lớp học với sự có mặt của Ngài Nadav Eshcar, Đại sứ Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, 

Ngài Gil Haskel, Giám đốc Chương trình hợp tác phát triển thuộc Bộ ngoại giao Israel (Mashav) 

và Đại diện Ban Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam