Theo News Desk vào ngày 22 tháng 3 năm 2022

Các nhà nghiên cứu Pháp đã tìm hiểu thêm về cách thức vi khuẩn Listeria monocytogenes xâm nhập vào não qua thực phẩm.

Listeria monocytogenes là nguyên nhân gây ra bệnh Listeriosis. Bệnh nghiêm trọng lây truyền qua thực phẩm dẫn đến nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương được gọi là Neurolisteriosis. Các nhà nghiên cứu cho biết nhiễm trùng này gây tử vong trong 30% ca nhiễm Listeria.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách tế bào bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes do thoát khỏi các phản ứng miễn dịch với cơ chế là tế bào bị nhiễm vi khuẩn lưu thông trong máu có xác suất cao hơn để bám vào và lây nhiễm các tế bào nhất định, tạo điều kiện cho vi khuẩn vượt qua hàng rào và lây nhiễm sang não.

Hệ thống thần kinh trung ương được ngăn cách với máu bởi hàng rào máu não. Nhưng một số mầm bệnh có thể vượt qua nó và có thể lây nhiễm sang hệ thần kinh trung ương. Nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương là một trong những bệnh nghiêm trọng nhất nhưng làm thế nào mầm bệnh xâm nhập vào não vẫn chưa được hiểu rõ.

Các chuyên gia từ Viện Pasteur, Đại học Paris Cité, Inserm và Mạng lưới Bệnh viện Công Paris đã làm sáng tỏ vấn đề này bằng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Xác định và hiểu cơ chế thoát ra của các tế bào bị nhiễm bệnh có thể giúp phát triển các chiến lược điều trị mới để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Các thủ thuật được sử dụng bởi Listeria

Các nhà khoa học từ phòng Sinh học về Nhiễm trùng tại Viện Pasteur; Trung tâm Tham khảo quốc gia về Listeria và Trung tâm Cộng tác của Tổ chức Y tế thế giới do Marc Lecuit đứng đầu đã cho thấy cách thức Listeria monocytogenes lây nhiễm vào hệ thần kinh trung ương. Sau đó, họ phát triển một mô hình thử nghiệm sử dụng chuột và mô phỏng các giai đoạn khác nhau của bệnh listeriosis ở người và liên quan đến các chủng vi khuẩn Listeria độc lực được phân lập từ bệnh nhân mắc bệnh neurolisteriosis.

Lecuit cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra cơ chế cụ thể, bất ngờ mà mầm bệnh làm tăng tuổi thọ của các tế bào mà nó lây nhiễm bằng cách ngăn chặn đặc biệt chức năng của hệ thống miễn dịch.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy rằng các tế bào đơn nhân gây viêm, một loại tế bào bạch cầu, bị nhiễm vi khuẩn. Các bạch cầu đơn nhân bị nhiễm bệnh này lưu thông trong máu và bám vào các tế bào của mạch máu não, cho phép vi khuẩn Listeria lây nhiễm sang mô não.

Họ chỉ ra rằng InIB, một protein bề mặt của vi khuẩn Listeria monocytogenes, cho phép vi khuẩn trốn tránh hệ thống miễn dịch và tồn tại trong khoang bảo vệ được cung cấp bởi các bạch cầu đơn nhân bị nhiễm bệnh. Sự tương tác giữa InlB và thụ thể tế bào c-Met của nó ngăn chặn quá trình chết tế bào bởi các tế bào lympho T gây độc tế bào, nhắm mục tiêu cụ thể vào các tế bào nhiễm vi khuẩn Listeria. Điều này kéo dài tuổi thọ của các tế bào bị nhiễm bệnh, nâng cao số lượng bạch cầu đơn nhân bị nhiễm bệnh trong máu và tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan sang các mô vật chủ, bao gồm cả não.

Các nhà khoa học cho biết, có thể các mầm bệnh nội bào khác như Toxoplasma gondii và Mycobacterium tuberculosis sử dụng cơ chế tương tự để lây nhiễm vào não.

Nguồn: https://www.foodsafetynews.com/2022/03/researchers-uncover-how-listeria-infects-the-brain/