Xin chào, mình là Nhật Anh hiện đang là sinh viên K63 ngành Công Nghệ Thực và Kinh Doanh Phẩm, khoa Công Nghệ Thực Phẩm (CNTP) của Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam (HVN). Theo kế hoạch đào tạo năm học 2020- 2021, từ ngày 17/05/2021 cho đến ngày 27/06/2021 mình và 173 bạn  sinh viên khác đi thực tập nghề nghiệp trong 6 tuần.

Dù chẳng còn là một tân sinh viên như các em K65 mới vào trường, nhưng thời điểm gần trước đợt thực tập trong mình vẫn có một cảm giác thật là lạ: một chút phấn khích, lo lắng xen lẫn hồi hộp và mong chờ vì đây là lần đầu tiên mình được đi trải nghiệm nghề nghiệp tại những công ty, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Thực Phẩm mà sau này mình mong muốn được làm việc tại đó. Còn hồi hộp là do chúng mình là những sinh viên khóa đầu tiên tuyển sinh vào ngành Kinh Doanh Công Nghệ Thực Phẩm nên cũng là khóa đầu tiên đi thực tập nghề nghiệp thuộc lĩnh vực này.

Ngoài ra, còn lo lắng với rất nhiều câu hỏi: không biết môi trường mình sắp tới thực tập thế nào? có yêu cầu gì khắt khe không? Có được ai hỗ trợ hay không? Có phải làm việc vất vả hay không?…và quan trọng hơn cả đó là có bị gián đoạn do covid bùng phát hay không? Nhưng mọi nỗi lo lắng, hồi hộp ấy đều biến mất khi đến địa điểm thực tập. Bởi vì,  nhóm mình được thực tập tại công ty do cựu giảng viên của Học viện sáng lập nên! Ngay từ buổi gặp mặt đầu tiên, khi Thầy giới thiệu về bản thân, về lịch sử ra đời và phát triển của công ty, về nhân sự trong công ty và các nội quy của công ty, còn cả những khó khăn và thuận lợi khi khởi nghiệp… Mình đã thầm nghĩ “ ôi, mình thật là may mắn! Đây chắc chắn là nơi thực tập như trong mơ của mình...”.

leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên tham gia thực tập nghề nghiệp

Tại đây, nhóm mình được hướng dẫn về các công nghệ cũng như thiết bị trong từng công đoạn của quy trình sản xuất bột phomai, được tham gia trực tiếp vào mỗi công đoạn trong qui trình sản xuất ấy. Trước đó, nhóm mình còn được đào tạo rất kỹ về các chương trình tiên quyết trong đảm bảo chất lượng thực phẩm nói chung và bột phomai nói riêng như quy trình vận hành tiêu chuẩn vệ sinh - SSOP (Sanitation Standard Operating Procedures), thực hành sản xuất tốt- GMP, ... SSOP và GMP đều là các chương trình tiên quyết bắt buộc phải có khi quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 hay HACCP. 

Sau 2 tuần nỗ lực thực tập về công nghệ tại công ty INF, chúng mình bước sang nội dung thực tập tiếp theo ở công ty TCI. Tại đây, nhóm được tìm hiểu và đào tạo các kiến thức, kỹ năng liên quan đến kinh doanh thực phẩm: cả về lý thuyết và triển khai thực tế tại thị trường. Người ta thường nói “ đi một ngày đàng, học một sàng khôn” thì thời gian tại TCI chúng mình đã đi được nhiều “ngày đàng”, đã học được rất nhiều “sàng khôn”. Các kiến thức về công nghệ và quản lý kinh doanh thực phầm được trải nghiệm trong thực tế đã trở thành các kỹ năng vô cùng cần thiết giúp mình có nhiều động lực hơn trên con đường học tập tiếp theo và  xa hơn là sự tự tin khi tham gia thị trường lao động trong tương lai.

Thời gian trôi thật là nhanh, 6 tuần thực tập nghề nghiệp đã hoàn thành. Nhóm mình chỉ có một chút hơi nuối tiếc không được trải nghiệm tình trạng hoạt đông liên tục của doanh nghiệp do ảnh hường của đại dịch Covid -19. Xung quanh nhà máy hàng loạt khu vực bị cách ly, nhưng nhóm mình không bạn nào sợ hãi, tuân thủ đúng các qui định phòng dịch và nghiêm túc, chăm chỉ đi thực tập, tiếp thu tối đa các kiến thức kỹ năng được hướng dẫn trong thực tế sản xuất.

Đối với mình đây là kỳ thực tập tuyệt vời và để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc

Cuối cùng, thay mặt cho cả nhóm, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất tới toàn thể lãnh đạo và CBVC công ty INF và TCI, BCN khoa CNTP, Cô hướng dẫn đã luôn nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ và đồng hành cùng với chúng em trong suốt thời gian thực tập nghề nghiệp vô cùng đáng nhớ này.  

Nhật Anh - K63- Khoa CNTP