Chiều 14/7, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Chương trình chia sẻ văn hoá đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện.

  
Toàn cảnh và chương trình văn nghệ chào mừng

Tham dự chương trình có: Ông Lê Minh Hoan - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Ông Ngô Hồng Giang - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Nông nghiệp và PTNT; Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA); ThS. Vũ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tái cấu trúc - Chuyển đổi số Dr.SME; GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội; PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện; cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, Hội đồng Học viện, Ban Giám đốc Học viện; lãnh đạo các phòng, ban, trung tâm, viện, khoa trong Học viện, đại diện các doanh nghiệp về khởi nghiệp cùng đông đảo cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện.

Chương trình được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của sách trong cuộc sống, thúc đẩy phong trào đọc sách, lan tỏa rộng khắp niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng sinh viên Học viện, giúp sinh viên nâng cao chất lượng học tập, bồi đắp thêm tri thức và nét đẹp tâm hồn, từ đó củng cố và phát triển văn hóa đọc như một văn hóa đặc trưng của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những hoạt động gắn với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực, năng động.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội phát biểu tại chương trình
 

Phát biểu tại chương trình, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện, Đại biểu Quốc hội cho biết, Học viện luôn coi nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học, chất lượng làm nên thương hiệu của Học viện, không ngừng đổi mới để ngày càng có thể phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp để tạo ra các sản phảm có giá trị hơn, để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng tốt hơn với đòi hỏi của thực tiễn sản xuất. Học viện luôn coi trọng sự kết nối, chia sẻ, không ngừng đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt Học viện cũng rất quan tâm đến hoạt động khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên trẻ. Đồng thời, GS.TS. Nguyễn Thị Lan tin tưởng rằng, chương trình sẽ góp phần nâng cao nhận thức về văn hoá đọc và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cán bộ, viên chức và sinh viên của Học viện để có nhiều đóng góp có ý nghĩa hơn cho cộng đồng và xã hội.

 
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan phòng Phượng Vỹ là phòng chờ dành cho sinh viên của Học viện khi làm các thủ tục hành chính tại Tòa nhà Trung tâm

 

Theo GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Học viện đã và đang xây dựng khoảng trên 30 phòng đọc, có khoảng 50 ngàn sách in, sách số, tạp chí và kết nối với 100 CSDL học liệu tiên tiến trên thế giới, mua quyền truy cập 13 CSDL trực tiếp; tổ chức nhiều câu lạc bộ sinh viên đọc sách, kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước tặng sách về thư viện, các phòng đọc của Học viện. Tích cực đẩy mạnh hoạt động tặng sách, chia sẻ sách cho cộng đồng, phát triển các tủ sách nông thôn trong các chương trình tình nguyện của sinh viên để tiếp tục lan tỏa thông điệp của Bộ trưởng về văn hóa đọc sách đến với cộng đồng xã hội.

  
Ông Lê Minh Hoan - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT chia sẻ, truyền cảm hứng về văn hoá đọc, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tặng sách cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Tại chương trình, ông Lê Minh Hoan - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT đã chia sẻ và truyền cảm hứng về văn hoá đọc cho cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đưa những câu chuyện từ thực tế cuộc sống giúp cán bộ, viên chức và sinh viên hiểu hơn về vai trò quan trọng của sách, mỗi cuốn sách chứa đựng những tri thức vô giá, đọc sách sẽ kích thích những ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan giao nhiệm vụ cho các thầy, cô giáo của Học viện Nông hãy nỗ lực, cố gắng “đào tạo các em thành những con chim đại bàng sải cánh vươn xa”.

Đánh giá cao việc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhiều năm qua tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong Học viện và các trường THPT của nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng, các trường cao đẳng, đại học thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT tăng cường đào tạo các kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho các em sinh viên, coi đó là một môn học chính thức chứ không chỉ là một hoạt động ngoại khóa.

   
Các chuyên gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chia sẻ tại chương trình

Cũng tại chương trình, cán bộ, viên chức và sinh viên Học viện đã được nghe những chia sẻ về tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) và ThS. Vũ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tái cấu trúc - Chuyển đổi số Dr.SME.

 
Sinh viên Học viện tự tin dẫn tour tham quan Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đại biểu, các đồng chí lãnh đạo đã tham gia tour du lịch thăm quan Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là mô hình vừa học vừa thực hành của sinh viên đang theo học ngành Quản lý và phát triển du lịch tại Học viện. Chuyến thăm quan là cơ hội để các bạn sinh viên thực hành những kỹ năng, phương pháp xử lý tình huống trong khi dẫn tour, thể hiện sự hiểu biết về kiến thức chuyên môn, tình yêu đối với Học viện. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đã đề nghị Học viện cần mở rộng quy mô của mô hình để giúp sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm với ngành học.

 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại chương trình giới thiệu không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 

  
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan và GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cùng các đồng chí lãnh đạo và sinh viên Học viện bấm nút khai trương “Không gian chia sẻ tri thức - Khoa học công nghệ - Đổi mới sáng tạo” của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Tại chương trình, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các đồng chí lãnh đạo và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bấm nút khai trương “Không gian chia sẻ tri thức - Khoa học công nghệ - Đổi mới sáng tạo” thuộc Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc và Đổi mới sáng tạo nhằm kích thích sự sáng tạo, đổi mới sáng tạo của sinh viên.

 
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan VNUA TECHMART

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham quan “Không gian giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ và đặc sản vùng miền - VNUA TECHMART”. Học viện tổ chức VNUA TECHMART với 5 mục tiêu chính: Tạo môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của sinh viên và học sinh THPT; Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Không gian chia sẽ trí trức; Phát triển mô hình hợp tác xã sinh viên, du lịch trải nghiệm; Quảng bá sản phẩm khoa học công nghệ và đặc sản vùng miền. Với trên 850 sản phẩm khoa học công nghệ, trong đó có trên 400 sản phẩm khoa học công nghệ của Học viện và trên 450 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, cùng với trên 500 đầu sách khoa học, sách khởi nghiệp, kỹ năng sống, sách bí kíp kinh doanh. Với mục tiêu tạo môi trường đào tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp của sinh viên và học sinh các trường THPT, VNUA TECHMART đã tổ chức trên 30 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp tại VNUA TECHMART.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng, “Không gian chia sẻ tri thức - Khoa học công nghệ - Đổi mới sáng tạo” thuộc Trung tâm Nghiên cứu xuất sắc và đổi mới sáng tạo sẽ là khởi điểm để sinh viên cảm thấy được đi đôi với hành, đồng thời sẽ là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng, bồi đắp thêm đam mê nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên./.

 

Tin bài: Nguyễn Trọng Tuynh - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Nguyễn Trung Đức - TT QHCC&HTSV