Từ ngày 23/7/2018 đến ngày 3/8/2018, tại Hội trường A và phòng 308, giảng đường Nguyễn Đăng, Học viện  Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành côngchương trình tập huấn về Chuỗi Giá trị thực phẩm và Hội chợ việc làm thuộc dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua các trường đại học đối tác ASEAN hợp tác với Nhật Bản” cho hơn 200 cán bộ, giảng viên, doanh nghiệp và sinh viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Khoa Nông học, Khoa Kinh tế và PTNT, Khoa Kế toán - QTKD. Trong chuỗi hoạt động của khóa tập huấn, Khoa Công nghệ thực phẩm đã phối hợp với Ban Hợp tác quốc tế tổ chức chương trình “Hội chợ việc làm về chuỗi giá trị thực phẩm” ngày02/8/2018 với sự tham gia của công ty thực phẩm Yoshinoya Nhật Bản và công ty Eat & Co Nhật Bản cho sinh viên.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS. Trần Thị Lan Hương, Phó trưởng khoa Công nghệ thực phẩm đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực thực phẩm ở khu vực ASEAN nói chung cũng như giữa Việt Nam và Nhật Bản nói riêng. Tiến sỹ đã gửi lời cảm ơntới công ty thực phẩm Yoshinoya và công ty Yamato Transport đã mang đến những cơ hội tốt cho sinh viên của khoa và hy vọng rằng trong thời gian tới, công ty và Học viện sẽ có nhiều hoạt động hợp tác tích cực hơn nữa, góp phần định hướng việc làm và mở ra nhiều cơ hội mới cho sinh viên ngành Công nghệ Thực phẩm.

Yoshinoya là công ty thực phẩm quản lý chuỗi nhà hàng, ra đời từ năm 1899 tại Tokyo. Đến nay, công ty đã phục vụ khách hàng tại hơn 1300 địa điểm trên toàn thế giới với khoảng 500.000 suất ăn mỗi ngày. Trên 100 năm qua, Yoshinoya vẫn giữ vững thông điệp “Nhanh và Dinh dưỡng” trong việc phục vụ các món ăn truyền thống của Nhật Bản với phương thức phục vụ theo kiểu thức ăn nhanh của Mỹ. Công ty rất chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến và bảo quản thức ăn, đảm bảo đưa đến tay thực khách những sản phẩm tươi, sạch và dinh dưỡng nhất.

Đến với Hội chợ việc làm, công ty đã giới thiệu về chuỗi nhà hàng của công ty trên thế giới, cũng như định hướng mở chuỗi nhà hàng tại Việt Nam, thông tin tuyển dụng của công ty, giải đáp các câu hỏi của sinh viên và tuyển dụng sinh viên và cựu sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản. Công ty có dự kiến tuyển nhân sự tại các vị trí: Nhân viên kinh doanh, quản lý cửa hàng, quản lý kho... Đây là năm thứ tư liên tiếp công ty tới Học viện giới thiệu và tuyển dụng nhân sự.

Công ty Eat & Colà công ty sản xuất thực phẩm ăn liền và kinh doanh nhà hàng thực phẩm có các chỉ nhánh rộng khắp Nhật Bản. Thông qua hội chợ việc làm, công ty muốn tìm ứng viên có trình độ tiếng nhật đạt N3 trở lên và tuyển dụng vị trí Nhân viên cửa hàng làm việc tại Tokyo và Osaka

Trong buổi phỏng vấn đã có 30 ứng viên tham gia và rất nhiều sinh viên Khoa Công nghệ thực phẩm xin được dự nghe phỏng vấn để học hỏi kinh nghiệm cho những mùa tuyển dụng tiếp sau.

Sau buổi phỏng vấn, cả hai công ty đã đánh giá cao trình độ của sinh viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, tuy nhiên tiêu chí của công ty yêu cầu các ứng viên phải có chứng chỉ N2 hoặc N3 Tiếng Nhật, vì vậy chỉ có 5-6 ứng viên đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng và 2 công ty đã chọn được những ứng viên cho các lần phỏng vấn tiếp theo.

Kết thúc chương trình hội chợ việc làm, rất nhiều ứng viên và sinh viên không khỏi tiếc nuối vì đã bỏ lỡ cơ hội được làm việc và thực tập sinh tại Nhật Bản với môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, lương cao… chỉ vì rào cản ngôn ngữ tiếng Nhật. Tuy nhiên, dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua các trường đại học đối tác ASEAN hợp tác với Nhật Bản” sẽ tiếp tục được thực hiện tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho đến năm 2020, do đó, sinh viên Khoa công nghệ thực phẩm nói riêng và các sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung hoàn toàn có cơ hội nếu sinh viên có ý thức được việc chủ động nâng cao trình độtiếng Nhật để tự tin ứng tuyển vào các vị trí nhân sự làm việc tại Nhật Bản cũng như các công ty đa quốc gia khác trong những năm tiếp theo.

Một số hình ảnh