Trong những năm gần đây,ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất.Theo tổ chức Business Monitor International (BMI) dự báo, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm là 10,9% cho giai đoạn 2017 - 2019 nhờ thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn.

Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân, cùng lượng khách du lịch đang ngày một tăng nhanh trong vài năm trở lại đây, ngành thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư trong và ngoài ngành, bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, bên cạnh nhu cầu nguồn nhân lực có kiến thức công nghệchuyên sâu, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm cũng đang rất cần một nguồn lực vừa có hiểu biết về công nghệ chế biến, về chất lượng sản phẩm, vừa có kiến thức về quản trị, kinh doanh, kỹ năng đàm phán…để đảm trách các vị trí rất quan trọng trong doanh nghiệp như phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng kế hoạch, vật tư, Quản lý sản xuất…

Theo lãnh đạo Công ty SAM Việt Nam – nhà kinh doanh các nguyên liệu thực phẩm nhập khẩu từ Châu Âu, hiện các trường đại học ở Việt Nam đang chỉ  đào tạo kỹ sư chuyên ngành thực phẩm chứ chưa có sự kết hợp đào tạo kỹ sư thực phẩm và quản lý kinh doanh. Trong khi hầu hết các công ty trong lĩnh vực thực phẩm đều đang rất cần nhân lực có kiến thức kết hợp của cả hai ngành này.Đối với SAM, công ty đã và đang phải tuyển dụng các kỹ sư thực phẩm cho công việc này nhưng thường phải  mất thêm 2-3 năm nữa để đào tạo về kinh doanh thì nhân lực mới đáp ứng tốt được yêu cầu công việc. Việc Học viện Nông nghiệp Việt Nam có kế hoạch đào tạo nhân lực 2 trong 1, kỹ sư thực phẩm có kiến thức quản lý và kinh doanh. Nhân lực 2 trong 1 như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức cho Công ty và nguồn nhân lực này chắc chắn sẽ có những vị trí hấp dẫn, năng động trong tương lai– Lãnh đạo SAM chia sẻ.

Công ty SAM Việt Nam hy vọng sớm được đón nhận các cử nhânngành Công nghệ và kinh doanh thực phẩm, vì lợi ích người tiêu dùng Việt, cũng như vì sự phát triển của ngành thực phẩm Việt Nam.

Hà Nội, ngày 25 tháng 07 năm 2018       

                                                                                                                                                                                                                                           Lê Quang Nam

Giám đốc kinh doanh Công ty SAM Việt Nam