Đậu phộng là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng quan trọng đối với con người. Đậu phộng được dùng để sản xuất các sản phẩm thực phẩm như bơ và kẹo. Đây là nguồn giàu chất béo, trong đó chủ yếu là chất béo không bão hòa. Ngoài nguồn dinh dưỡng chất béo và protein, đậu phộng còn là nguồn chứa các hoạt chất (phytochemical) như resveratrol.

Resveratrol là một hợp chất polyphenol có ở đậu phộng, nho, rượu vang đỏ và một số loại quả khác. Resveratrol là một chất kháng oxy hóa, có tác dụng trung hòa các gốc tự do và các chất oxy hóa. Hợp chất này có tác dụng kích thích các enzyme kháng oxy hóa hoạt động, trong đó có superoxide dismutase (SOD), gulutathione peroxidase-1, heme oxygenase-1 và catalase.Resveratrol còn có vai trò như một estrogen. Ngoài ra, hợp chất này còn có vai trò ngừa ung thư và những bệnh liên quan đến tim mạch.

 

Do resveratrol có lợi cho sức khỏe nên làm giàu nguồn chất này trong thực phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với ức khỏe con người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng resveratrol tăng lên trong quá trình nảy mầm của hạt lạc. Tia UVB cũng kích thích sự sinh tổng hợp resveratrol và kết quả nghiên cứu gần đây của chúng tôi cho thấy resveratrol trong hạt đậu phộng nảy mầm tăng gần hai lần so với đối chứng. Kết quả này là cơ sở để sản xuất lạc mầm hoặc sữa lạc mầm giàu resveratrol.