Một công ty công nghệ của nước Anh vừa cho ra mắt vi nang (microcapsule) có chứa các vitamine cho phép các nhà sản xuất đồ uống đưa các ”gói rất nhỏ” chứa vitamine vào các sản phẩm đồ uống mà không gây ra bất cứ sự phân giải nào.

Sau những lo ngại về việc ít được tiếp xúc với vitamin D của thế hệ trẻ tại nước Anh, một công nghệ vi nang mới đã được ra mắt bởi Công ty công nghệ Xampla. Công nghệ mới này cung cấp cho các nhà sản xuất cơ hội giúp người tiêu dùng tăng khả năng hấp thụ vitamin từ các đồ uống lên 100%.

leftcenterrightdel
 

Điều này diễn ra sau một cuộc thăm dò gần đây (bao gồm 4.000 người lớn ở Vương quốc Anh) của Yonder và được Xampla ủy quyền, cho thấy một nửa số người có độ tuổi từ 18 đến 35 tin rằng họ không nhận đủ vitamin D trong chế độ ăn của mình.

Công nghệ này hoạt động bằng cách bọc một giọt dầu vitamin siêu nhỏ trong một loại vật liệu có nguồn gốc thực vật để bao bọc, bảo vệ vitamin, chẳng hạn như vitamin D, khỏi tia UV, sự mất cân bằng pH và quá trình thanh trùng. Công ty có trụ sở tại Cambridge tuyên bố các viên nang vitamin của mình làm tăng khối lượng vitamin hiệu quả mà không ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị của sản phẩm, có nghĩa là người tiêu dùng sẽ có thể thưởng thức đồ uống trong khi nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn.

Theo Xampla, các nhà sản xuất trước đây thường bổ sung chất dinh dưỡng hoặc vitamine dựa trên sự “quá mức” và có chi phí cao, tuy nhiên họ cũng chấp nhận rằng các thành phần bổ sung đó sẽ bị phân hủy trong thời hạn tồn tại của sản phẩm hoặc chỉ là sản phẩm hoàn toàn không được bổ sung vitamine.

Như vậy, giải pháp này sẽ lấp đầy khoảng trống của một thị trường quan trọng, cho phép đưa các gói siêu nhỏ chứa vitamin vào trong đồ uống đóng chai trong suốt mà không có nguy cơ bị biến chất trong quá trình vận chuyển hoặc bảo quản.

Simon Hombersley, Giám đốc điều hành của Xampla cho biết “Các vi nang của Xampla mang tới một cơ hội cho các hãng sản xuất đồ uống lớn có được các vitamine mà mọi người cần trực tiếp cho họ trong các sản phẩm hàng ngày“.

Điều quan trọng là công nghệ này có thể được sử dụng để đóng gói bất kỳ loại vitamin hoặc hương liệu tan trong dầu, bao gồm vitamin A, D, E hoặc K. Nó cũng cho phép các hãng sản xuất tăng hàm lượng vitamin ở dạng thuần chay và không chứa gluten.

Các sản phẩm hỗ trợ lối sống lành mạnh là một xu hướng chính. Theo khảo sát của Yonder có 33 phần trăm người tiêu dùng chọn đồ uống có chứa vitamin so với những người không chọn loại đồ uống này.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy 69 phần trăm người Anh đang tìm cách bảo vệ sức khỏe của bản thân, chống lại cảm lạnh mùa đông, cúm và Covid bằng cách dùng thêm vitamin và 57 phần trăm nói rằng họ thích tăng lượng vitamin thông qua các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

“Xu hướng cho các sản phẩm lợi ích dẫn đầu đã tăng trưởng đều đặn trong 10 năm qua” Hombersley tiếp tục cho biết. “Những người trẻ tuổi và phụ huynh đặc biệt quan tâm đến sức khỏe và các đặc tính lợi ích của các sản phẩm mà họ sử dụng, đặc biệt là trong bối cảnh hậu Covid và khi chúng ta chuẩn bị bước vào những tháng lạnh hơn.”

Nguồn thông tin: https://www.newfoodmagazine.com/news/167606/vitamins-d-and-beverages/; Tạp chí New Food Magazine; ngày 22/09/2022

Người dịch: Trần Thị Thu Hằng - Khoa CNTP