Tại Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông", các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0...

Chiều 22/4, tại Trường THPT Hòn Gai (TP.Hạ Long), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Ninh phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông". Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại điểm cầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức tại Trường THPT Hòn Gai (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Bùi My

Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" là một trong những hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Bà Nguyễn Bảo An – chuyên viên của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Bùi My
ThS. Đỗ Thị Kim Hương - Giám đốc Trung tâm quan hệ công chúng và hỗ trợ sinh viên, Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ về các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Bùi My

Bà Trương Thị Thúy Vân, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh đánh giá, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành, đạt chuẩn đào tạo quốc tế, có nhiều ngành đào tạo như: Thú y, Chăn nuôi, Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật điện, điện tử, Công nghệ thông tin, Logistics, Ngôn ngữ Anh, Kinh tế, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng… Đây cũng đơn vị tiên phong trong các cuộc thi khởi nghiệp. Trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trên 97%.

"Hội thảo Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT. Đồng thời phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ" - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Học sinh Trường THPT Hòn Gai (TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) trực tiếp nghe các chuyên gia chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp. Ảnh: Bùi My

Tại hội thảo, cán bộ, giáo viên và học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được nghe các giảng viên, chuyên gia… giải đáp những câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm khởi nghiệp, tuyển sinh và thông tin học bổng cho cho sinh của học viện, khả năng có việc làm sau khi ra trường, nhu cầu nguồn nhân lực hiện nay,...

Học sinh tại Quảng Ninh đặt các câu hỏi về kỹ năng khởi nghiệp. Ảnh: Bùi My

Bế mạc hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, nguồn nhân lực có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Khởi nghiệp phải trở thành khát vọng thường trực của học sinh, sinh viên ngay từ hôm nay. Khởi nghiệp từ những ý tưởng ban đầu tưởng như rất đơn giản nhưng sẽ có giá trị ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển trong tương lai. Khởi nghiệp hôm nay sẽ là nền tảng cho mai sau.

"Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chúng tôi đã ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng khởi nghiệp từ các em học sinh THPT. Khi các em trở thành sinh viên của Học viện, những ý tưởng ấy lại được tiếp tục phát triển ở cấp độ cao hơn, có thể trở thành hành trang cho các em sau khi tốt nghiệp đại học và bước vào cuộc sống" - ông Phạm Văn Cường khẳng định.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp một số câu hỏi của học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Bùi My

Dịp này, các em học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng được tham gia Cuộc thi tìm hiểu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam theo hình thức trực tuyến.

Những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã hợp tác với hơn 100 doanh nghiệp (Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH Sunjin Việt Nam,...) để bố trí việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng dành gần 30 tỷ đồng/năm để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có kết quả học tập, kết quả rèn luyện đạt từ loại khá trở lên.

Trong năm 2023, Học viện dành hơn 250 suất học bổng chào đón tân sinh viên khóa 68 với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng, trong đó có 3 suất học bổng du học nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc.

https://danviet.vn/