Trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, sáng ngày 13/5/2022, Khoa Công nghệ thực phẩm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ năm 2022 với 06 công trình nghiên cứu khoa học của các nhóm sinh viên đang theo học tại Khoa, 5 ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của sinh viên và 6 ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ của cán bộ - giảng viên dưới 40 tuổi.

Nghiên cứu khoa học (NCKH) đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động dạy và học của thầy và trò Khoa Công nghệ thực phẩm, góp phần nâng cao uy tín, vị thế khoa học của Khoa và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. NCKH không chỉ giúp các bạn sinh viên phát huy được trí tuệ, năng lực sáng tạo, khả năng tiếp cận và từng bước làm chủ khoa học công nghệ, tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu. Thông qua NCKH, sinh viên có phương pháp tư duy và tác phong khoa học, làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn ở các vị trí công việc sau khi tốt nghiệp.

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm; TS. Nguyễn Thị Hạnh - phó trưởng khoa phụ trách đào tạo, TS. Lại Thị Ngọc Hà - Phó trưởng khoa và là chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả sinh viên nghiên cứu khoa học, ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy chủ tịch Hội đồng đánh giá ý tưởng sáng tạo Khoa học công nghệ của cán bộ, giảng viên trẻ cùng sự góp mặt của các thầy cô là thành viên của 02 hội đồng, giảng viên và sinh viên trong Khoa Công nghệ thực phẩm.

leftcenterrightdel
 TS. Lại Thị Ngọc Hà – Phó trưởng Khoa phát biểu khai mạc Hội Nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Lại Thị Ngọc Hà (Phó trưởng khoa phụ trách KHCN & Hợp tác quốc tế) biểu dương tinh thần miệt mài lao động sáng tạo KHCN của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa. Đồng thời, Tiến sĩ đã công bố báo cáo tổng kết hoạt động KHCN thực hiện bởi cán bộ trẻ và sinh viên của Khoa trong giai đoạn 2019 – 2021. Trong giai đoạn trên, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách đặc biệt là sự ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 nhưng cùng sự động viên, chỉ đạo sát sao từ phía Chi ủy, Ban chủ nhiệm Khoa, tập thể giảng viên trẻ và sinh viên khoa Công nghệ thực phẩm đã nỗ lực để thích ứng, nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi trực tuyến từng bước khắc phục, nâng cao tinh thần tự giác, vượt khó thực hiện các hoạt động KHCN. Với tinh thần tập thể cùng với sự đam mê nghiên cứu khoa học, cán bộ, giảng viên trẻ trong Khoa đã thực hiện tốt các nhiệm vụ KHCN của Khoa và Học viện, chủ trì và tham gia 27 đề tài các cấp địa phương, cấp bộ, cấp nhà nước, cấp Học viện và các đề tài, dự án Hợp tác quốc tế; 9 đề tài SVNCKH đã hoàn thành.

leftcenterrightdel
 

Tiếp theo chương trình, 02 Hội đồng đánh giá ý tưởng NCKH của cán bộ trẻ và đánh giá đề tài/ý tưởng KHCN của sinh viên làm việc khẩn trương và nghiêm túc đã đánh giá và tuyển chọn được 05 công trình tiêu biểu nhất gửi đi tham dự vòng chung khảo hội thi “Ý tưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2022”, bao gồm:

 - 02 ý tưởng sáng tạo KHCN của cán bộ, giảng viên trẻ: (1) “Phát triển sản phẩm sữa chua sấy lạnh bổ sung thảo dược” của ThS. Hoàng Lan Phượng và ThS. Lê Mỹ Hạnh; (2) “Nghiên cứu ảnh hưởng của công nghệ UV LED đến giá trị dinh dưỡng và quá trình già hóa của một số loại rau có giá trị kinh tế cao” của TS. Nguyễn Thị Hạnh và ThS. Nguyễn Thị Thu Nga.

- 01 đề tài SVNCKH với tên đề tài: “Nghiên cứu một số thông số công nghệ trong quy trình chế biến sữa đậu tương có bổ sung bí đỏ” do các sinh viên Nguyễn Thị Hồng Tới - K63CNTPA, Nguyễn Thị Thùy Trang - K63CNTPC, Tăng Nam Phương - K63CNTPC, An Thành Đức - K63QLTP, Nguyễn Thu Phương - K63CNTPA thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Trần Thị Định.

- 02 ý tưởng sáng tạo KHCN của sinh viên:  (1) “Phát triển sản phẩm trà thảo dược bổ sung chân đế đông trùng hạ thảo của nhóm sinh viên: Nguyễn Thị Huyền – K64CNTPA, Hồ Thị Nga – K64CNTPC, Trần Thị Hoài – K64CNTPC, Lê Thị Thu Phương – K64KDTPA, Lê Thị Diễm Lệ - K64CNTPC, Nguyễn Phương Thúy – K64CNTPA, (2) “Sản xuất xà phòng thiên nhiên bổ sung dịch chiết cây sài đất” của nhóm sinh viên Nguyễn Văn Viên - K65QLTPA, Hoàng Hải Anh - K64QLTP, Nguyễn Phương Linh -K66CNTPD, Trần Trà My - K64CNTPE, Phạm Hồng Phong - K65QLTPA, Nguyễn Hà Phương - K64CNTPA, Nguyễn Thị Vân - K65QLTPA.

leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá trao giải thưởng cho các nhóm sinh viên

Tổng kết Hội nghị, Ban chủ nhiệm khoa cùng các Hội đồng đã trao giải cho các cán bộ, giảng viên trẻ và sinh viên có ý tưởng tốt và công bố các ý tưởng, công trình SVNCKH được lựa chọn tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2022”.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp trong niềm vui và tự hào của các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa, khích lệ tinh thần nghiên cứu khoa học, khơi gợi ý tưởng, sáng kiến mới, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học trong cán bộ và sinh viên của Khoa.

Đỗ Thị Hồng Hải -Trợ lý khoa học &HTQT