Trong khuôn khổ hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Liège, Vương quốc Bỉ, Khoa Công nghệ thực phẩm – Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã nhận được tài trợ từ ARES- CCD (Vương quốc Bỉ) cho dự án “Đào tạo thạc sỹ Công nghệ thực phẩm, Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm”, (2013 – 2018).Dự án này nhằm phục vụ đào tạo thạc sỹ trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm, quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm. Các môn học trong chương trình đào tạo được giảng dạy bằng tiếng Anh do các giảng viên thuộc một số trường đại học của Bỉ và giảng viênthuộc các trường thành viên (Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Nông nghiệp Hoàng gia - Campuchia, Viện Công nghệ Campuchia).

Ngày 15/5/2018, Khoa Công nghệ thực phẩm- Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết kết quả thực hiện dự án “Đào tạo thạc sỹ Công nghệ thực phẩm, Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm” sau 6 năm hoạt động.

Đến dự Hội nghị có sự tham gia của các giáo sư nước ngoài: Giáo sư M.L. Scippo- Điều phối dự án, giáo sư Yvan Larondelle, TS. Carolin Douny, TS. Guy Degand (Bỉ) và TS. Hasika Mith (Campuchia). Về phía các đơn vị thành viên của dự án gồm có: PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Tú- Phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội. Khách mời từ các doanh nghiệp và là thành viên hội đồng Khoa: ông Hồ Sỹ Thường- Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Hà Nội và ông Hoàng Công Quý- Giám đốc công ty sữa Nutricare.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đại diện có GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch – Phó giám đốc Học viện, PGS. TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Điều phối viên Dự án, cùng với sự có mặt của đại diện trưởng, phó các Ban Quản lý đào tạo, Ban Hợp tác quốc tế, Đại diện của Ban chủ nhiệm khoa, trợ lý dự án, các giảng viên và học viên của khoa Công nghệ thực phẩm.

Khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy – Điều phối viên Dự án đã giới thiệu về Dự án và Báo cáo kết quả hoạt động của Dự án qua 6 năm, thuận lợi và khó khăn cũng như các kết quả đã đạt được cũng như tồn tại trong quá trình vận hành chương trình đào tạo, tập trung ở một số điểm chính như sau:

- Đã đào tạo Thạc sỹ Công nghệ thực phẩm trong 3 Khóa K23, K24, K25 và đã đào tạo thành công 27 Thạc sỹ chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Học viên được trang bị tốt kiến thức, ngoại ngữ, kỹ năng, có thái độ làm việc tích cực, chủ động. Hai khóa đầu tiên đều có việc làm đúng và gần đúng ngành, thu nhập tốt và ổn định ngay sau thời gian tốt nghiệp.

- Những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý đào tạo, giảng dạy và vận hành chương trình.

- Báo cáo đã nêu rõ những kết quả mà Ban quản lý dự án và Khoa Công nghệ thực phẩm đã làm được trong suốt quá trình thực hiện, nổi bật như: (i) Hỗ trợ khoa xây dựng chương trình đào tạo thạc sĩ Công nghệ thực phẩm, giảng dạy bằng tiếng Anh. Mỗi học phần được dạy bởi một giảng viên nước ngoài và giảng viên trong học viện, điều này giúo cập nhật và nâng cao chuyên môn, ngoại ngữ và kỹ năng giảng dạy cho các giảng viên Việt Nam, đây là phần quan trọng để chương trình đào tạo này được tiếp tục duy trì, thực hiện trong những năm tiếp theo. Ngoài ra học viên và giảng viên được thường xuyên đi thực tế các cơ sở để tăng cường kiến thức cho bài học và ngành học; (ii) Có 07 giảng viên trong Khoa được đi tập huấn từ 2-3 tháng để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy; (iii) Ngoài ra, từ dự án này đã hình thành thêm được mạng lưới và củng cố sự hợp tác về Công nghệ thực phẩm, an toàn thực phẩm và quản lý chất lượng giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và nhiều trường trong nước như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đại học Nha Trang, Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh với các trường đại học của Lào, Campuchia, Thái Lan, Bỉ, Áo, Pháp, Ý…để kết hợp thực hiện những dự án đào tạo mới như dự án ASIFOOD, VIETFOOD và nhiều dự án nghiên cứu kết hợp khác.

Tại Hội nghị, Giáo sư M.L. Scippo, Giáo sư Yvan Larondelle đã chia sẻ cảm xúc trong những năm thực hiện Dự án hợp tác đào tạo tại Việt Nam và nói lời cảm ơn đối với lãnh đạo Học viện, thầy cô và Học viên.

TS. Nguyễn Đức Doan, đại diện cho cán bộ giảng dạy và Học viên Vũ Thị Lan đã lên bày tỏ cảm xúc rất vinh dự được tham gia chương trình đào tạo này.

GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, Phó giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phát biểu cảm ơn và đánh giá rất cao sự đóng góp của các giáo sư Bỉ cho Học viện trong 20 năm và mong muốn sự gắn bó này hợp tác này sẽ luôn được thúc đẩy và tăng cường.

 

Một số hình ảnh tại Hội nghị: