Trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5, chiều ngày 09/5/2023, Khoa Công nghệ thực phẩm - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết hoạt động của nhóm nghiên cứu mạnh - giai đoạn 2020-2022.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị 

Tham dự hội nghị có sự góp mặt của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng khoa; TS. Lại Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa phụ trách Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Thị Hạnh, Phó trưởng phụ trách đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh bảo quản và chế biến các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật; PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật, TS. Vũ Quỳnh Hương, Thư ký hội nghị cùng sự hiện diện của các cán bộ, giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm. 

Mở đầu chương trình, TS. Lại Thị Ngọc Hà, Phó trưởng khoa, đã phát biểu khai mạc hội nghị.

leftcenterrightdel
PGS. TS. Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh bảo quản và chế biến các nguyên liệu có nguồn gốc động vật 

Tiếp nối chương trình, PGS. TS. Nguyễn Thị Thanh Thuỷ thay mặt nhóm “Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật” báo cáo kết quả hoạt động của nhóm giai đoạn 2020-2022 và phương hướng hoạt động thời gian tới. Theo đó, trong giai đoạn 2020-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid phức tạp, hàng năm nhóm hoàn thành trung bình 110% định mức. Để hoạt đông trong thời gian tới hiệu quả hơn,nhóm đã đề xuất các giải pháp sau: (1) Phân công hoạt động, định mức cho các thành viên trong nhóm theo QĐ 1874 tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ, năng lực, (2) thường xuyên rà soát các công việc của các thành viên để đảm bảo đúng tiến độ, (3) huy động tất cả các thành viên, nhất là thành viên trẻ viết đề xuất đề tài các cấp, (4) phấn đấu đạt 100-110% định mức, và (5) đẩy mạnh công bố quốc tế và hợp tác địa phương.

leftcenterrightdel
PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thuỷ - Trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh bảo quản và chế biến các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật 

Tiếp theo, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thuỷ thay mặt nhóm NCM “Nghiên cứu mạnh bảo quản và chế biến các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật” báo cáo kết quả hoạt động của nhóm giai đoạn 2020-2022 và phương hướng hoạt động  thời gian tới. Trong bài phát biểu, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy đã giới thiệu thành viên nhóm nghiên cứu mạnh, các kết quả đạt được cùng những thuận lợi về đội ngũ nhân lực nghiên cứu khoa học được đào tạo bài bản chính quy cùng các thành viên chủ chốt có khả năng xây dựng và quản lý tốt đề tài các cấp. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhóm vẫn còn một số những tồn tại cần khắc phục như: Các hoạt động của nhóm nghiên cứu chưa đạt được kết quả như kế hoạch đề ra do dịch bệnh, thời gian dành cho nghiên cứu khoa học bị hạn chế do thời gian giảng dạy nhiều, bố trí và thực hiện nghiên cứu còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Kết thúc báo cáo, Trưởng nhóm đã đưa ra phương hướng hoạt động năm 2024 trước Hội nghị như sau: (1) Lập kế hoạch, phân công cụ thể công việc cho từng thành viên và giám sát tiến độ thực hiện, (2) tăng cường đấu thầu đề tài dự án trong nước và quốc tế, (3) tăng cường công bố trong nước và quốc tế (phấn đấu tăng 10% so với định mức), (4) mời chuyên gia quốc tế chia sẻ, tư vấn các nội dung chuyên môn theo hình thức trực tiếp và online, (5) tổ chức 1 hội thảo quốc gia hoặc quốc tế. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn đề xuất với Học viện về các quy định, thể chế phù hợp để tạo động lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ.

Kết thúc báo cáo của hai nhóm nghiên cứu mạnh, các thành viên tham gia Hội nghị đã cùng nhau trao đổi, rút kinh nghiệm và xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh. Ngoài các giải pháp đề xuất bởi các nhóm nghiên cứu, các giải pháp được đề xuất thêm bao gồm: Tăng cường hoạt động thăm các cơ sở sản xuất, nhà máy lớn cho các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh để xây dựng các nghiên cứu phù hợp với tình hình thực tế và tăng cường trao đổi với các địa phương, phối hợp cùng địa phương nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra.

leftcenterrightdel
TS. Lại Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Khoa phát biểu tổng kết, bế mạc Hội nghị. 

Kết thúc chương trình, TS. Lại Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Khoa đã tổng kết lại hoạt động chung của 2 nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa, ghi nhận sự cố gắng của các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh trong giai đoạn 2020-2022 và kỳ vọng với phương hướng hoạt động đã được xây dựng cụ thể, trong thời gian tới, hoạt động của các nhóm nghiên cứu mạnh sẽ có kết quả tốt hơn.

leftcenterrightdel
Các thành viên tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm 

---ThS. Đỗ Thị Hồng Hải – Trợ lý Khoa học Khoa CNTP ----