Sáng ngày 02/05/2019, khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiếp đón và làm việc với đại diện Viện máy nông nghiệp, thành viên của Hiệp hội nghiên cứu nông nghiệp và thực phẩm quốc gia Nhật Bản. Đây là buổi tiếp xúc, trao đổi đầu tiên  với mục đích tìm hiểu lẫn nhau và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác và chuyển giao khoa học công nghệ.

Đại diện Viện máy nông nghiệp Nhật Bản có TS. Kawase Yoshiyuke - Trưởng phòng hợp tác quốc tế và TS. Đặng Quốc Thuyết - nghiên cứu viên Phòng Công nghệ sau thu hoạch. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch; PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh – Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm và các thầy cô giảng viên bộ môn Công nghệ sau hoạch. Trong buổi làm việc, hai bên đã cùng giới thiệu về tổ chức và chia sẻ những thế mạnh trong nghiên cứu cũng như những sản phẩm khoa học công nghệ của đơn vị mình. Trên cơ sở đó, đề xuất những nội dung có thể hợp tác trong thời gian sắp tới như nghiên cứu và chuyển giao các máy sử dụng trong công nghệ sau thu hoạch, bảo quản chế biến nông sản với tính năng thông minh, ứng dụng trong nền sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và đảm bảo thực phẩm an toàn.

Ngay sau buổi làm việc, các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh của Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch đã tổ chức Seminar khoa học với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong nông nghiệp công nghệ cao”. Seminar đã thu hút sự tham dự của đông đảo các giảng viên, sinh viên đến từ khoa Công nghệ Thực phẩm, khoa Cơ điện, khoa Công nghệ thông tin, khoa Công nghệ sinh học. TS. Kawase Yoshiyuke và TS. Đặng Quốc Thuyết đã trình bày 3 nội dung lớn: (1) Ứng dụng phân tích đa biến để xử lý số liệu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm nông nghiệp; (2) Đo độ ẩm gián tiếp bằng tín hiệu vi sóng, ứng dụng trong phân tích chất lượng thực phẩm; (3) Phân tích hình ảnh để tự động hoá máy nông nghiệp, ứng dụng trong trường hợp phân tích dữ liệu để thiết kế và lập trình hoạt động cho máy cắt rễ tỏi. Các chủ đề nghiên cứu mới được giới thiệu trong buổi seminar đã nhận được nhiều sự quan tâm và các câu hỏi thảo luận.  Các giảng viên của học viện rất quan tâm đến kĩ thuật cắt rễ tỏi tự động dựa trên bộ dữ liệu phân tích hình ảnh, làm cơ sở cho việc chế tạo robot thu hoạch nông sản tự động hoặc máy phân loại nông sản sau thu hoạch dựa trên cơ sở đánh giá chất lượng nhanh. Ngoài ra còn rất nhiều các thông tin cập nhật về công nghệ xử lý nước thải nông nghiệp bằng công nghệ nano; xác định chất lượng thịt bằng hệ thống hình ảnh siêu âm; xác định độ ẩm nông sản bằng phương pháp sử dụng vi sóng; ứng dụng công nghệ air-nanobubbles để tăng cường chất lượng nảy mầm của hạt lúa mạch…

Buổi làm việc và seminar khoa học với Viện máy Nông nghiệp Nhật Bản đã kết thúc tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầy triển vọng giữa hai bên trong thời gian sắp tới.

                Một số hình ảnh về buổi làm việc           

                                                                                 



  Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch