Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn giảng viên thuộc Trường kỹ thuật và Khoa học thực phẩm, Đại học Nông nghiệp bang Bicol Central, Philippines và Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ 11-13/4/2023, ngày 12/4/2023, nhóm Nghiên cứu mạnh Bảo quản và Chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật đã mời chuyên gia Phillipines trình bày nghiên cứu nổi bật của nhóm liên quan đến chủ đề “Nghiên cứu sản phẩm hàng hóa địa phương”.

Tham dự buổi seminar có 07 giảng viên của Bộ môn Khoa học thực phẩm, Đại học Nông nghiệp bang Bicol Central, Philippines, thành viên nhóm nghiên cứu mạnh, toàn thể giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên trong Khoa Công nghệ thực phẩm, học viên cao học và các thành viên quan tâm. Đồng hành cùng hoạt động seminar, bộ phận phát triển sản phẩm sữa chua uống probiotic của Công ty Yakult giới thiệu tham luận với chủ đề “Yakult và sức khỏe” cùng với sản phẩm và quà tặng gửi tới người tham gia.  

Đoàn giảng viên Đại học Nông nghiệp Bicol Central tham gia seminar

PGS. Rocelyne M. Imperial đã trình bày về đặc điểm của quả breadfruit (sake, mít bột), thành phần hóa học, giá trị dinh dưỡng, giá trị kinh tế và những ứng dụng của quả sake trong công nghiệp thực phẩm cũng như những đóng góp về kinh tế của nó. Nhiều sản phẩm thực phẩm được phát triển từ quả sake như: tinh bột, kẹo, bánh, các loại bột làm bánh, jam, sữa quả, chip. Quy trình đã được xây dựng, hoàn thiện với thông số kỹ thuật cụ thể, có các nghiên cứu về vòng đời sản phẩm để sẵn sàng thương mại hóa. Về độ chín, sau 4-6 tháng từ khi đậu quả có thể bắt đầu thu hoạch, tuy nhiên nếu thu hoạch quá sớm, nhựa sẽ nhiều và sản phẩm có vị đắng. Hiện tại ở Philippin đang tuyển chọn các giống sake không hạt để thuận tiện hơn trong quá trình chế biến. Đây là loại quả có thể tham gia vào chương trình dinh dưỡng và an ninh thực phẩm.

TS. Anna Mae S. Gavarra trình bày về hạt đậu triều (pigeon pea), lợi thế và những ứng dụng của nó. Trong nguyên liệu này, tinh bột và thành phần protein dễ tiêu hóa cao được quan tâm hơn cả. Đây là loại cây có thể trồng được trong những điều kiện nghèo dinh dưỡng, khô hạn. Thân cây có thể được dùng để chống xói mòn đất hoặc dùng làm chất đốt. Nhiều sản phẩm từ đậu triều đã được Bộ môn Khoa học thực phẩm, Đại học Nông nghiệp Bicol Central phát triển như rượu, trà, sữa hạt, đồ uống nguyên hạt, bánh pandesal, cookies, hopia, bánh hấp, mì, kropeck, tempeh, bột dinh dưỡng mặn, ngọt, có lên men hoặc không lên men, mầm đậu, tào phớ. Một số sản phẩm đã hoàn thiện và chuyển giao, một số vẫn đang tiếp tục tối ưu hóa như sữa hạt, sữa chua đậu triều kết hợp với gạo đỏ, bánh đậu triều bổ sung premix.

PGS. Julieta M. Casaul  trình bày nghiên cứu phát triển kỹ thuật thanh trùng nước dừa và hình thành các sản phẩm đa dạng từ nước dừa. Tại Philippines, nguyên liệu dừa rất phổ biến và được chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau, tuy nhiên nước dừa lại coi như phần ít được dùng tới. Ý tưởng và dự án nghiên cứu được hình thành là công nghệ thanh trùng nước dừa. Nước dừa sau khi được thanh trùng có thể kết hợp tỉ lệ khác nhau với dịch rau quả như cà rốt, dưa chuột, dưa hấu, dâu, dứa… để có thể tạo ra những loại đồ uống bổ dưỡng có màu sắc và mùi vị phong phú khác nhau. Hiện tại sản phẩm được thanh trùng và bổ sung chất bảo quản là natri benzoat đóng trong bao bì nhựa có thời hạn bảo quản 45 ngày. Nếu không có chất bảo quản, hạn sử dụng của sản phẩm chỉ đạt được là 12 ngày. Trong tương lai, ứng dụng bao bì Tetrapack cần được quan tâm. Nghiên cứu này đã được áp dụng ở cả quy mô nhỏ và vừa. Sản phẩm đã được cấp bằng sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế.

Dự án về khoai sọ cũng được giới thiệu. Tại đây lá khoai sọ được sử dụng bổ sung vào trong sữa dừa. Các sản phẩm từ củ và lá tiếp tục được vùng Bicol tăng cường cấp vốn nghiên cứu trong giai đoạn 2023-2025.

Sau 04 chủ đề nghiên cứu về sản phẩm địa phương của Philippines, đại diện nhóm nghiên cứu và truyền thông của Công ty Yakult đã giới thiệu vai trò của vi khuẩn L. paracasei Shirota trong sữa chua Yakult tới sức khỏe con người, đặc biệt là khả năng tồn tại và hoạt động tốt trong đường tiêu hóa.

Các chuyên gia trình bày nhiều chủ đề nghiên cứu hấp dẫn
 

Các thành viên tham gia buổi seminar đã rất hứng thú và thảo luận sôi nổi về sản phẩm cũng như công nghệ của những nghiên cứu này.

Đại diện nhóm Nghiên cứu mạnh cảm ơn đoàn công tác và các diễn giả. Kết quả buổi làm việc đã mang lại nhiều ý tưởng nghiên cứu cho người tham dự và sẽ có những hợp tác sâu hơn nữa về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Đại học Nông nghiệp Bicol Central và Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm.

Đại diện nhóm Nghiên cứu mạnh cảm ơn các diễn giả và đoàn công tác
Hình ảnh kỷ niệm toàn thể thành viên tham dự seminar khoa học

Nhóm Nghiên cứu mạnh Bảo quản và Chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật