Nghiên cứu lâm sàng gần đây đã chỉ ra rằng một loại phụ gia thực phẩm hay được sử dụng rộng rãi đó là carboxymethylcellulose sẽ làm thay đổi môi trường ruột của những người khỏe mạnh, làm rối loạn nồng độ vi khuẩn có lợi và chất dinh dưỡng. Những phát hiện này, được công bố trên Tạp chí Gastroenterology, cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về tác động lâu dài của phụ gia thực phẩm này đối với sức khỏe.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi sự hợp tác giữa các nhà khoa học từ Viện Khoa học Y sinh thuộc Đại học Bang Georgia, INSERM (Pháp) và Đại học Pennsylvania. Ngoài ra, hướng nghiên cứu này cũng được thực hiện từ các nhà khoa học tại Đại học Penn State và Viện Max Planck (Đức).

Carboxymethylcellulose (CMC) là một loại phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi, là chất nhũ hóa, được thêm vào nhiều loại thực phẩm chế biến để tăng cường kết cấu và tăng thời hạn sử dụng. Nghiên cứu tác động của CMC trên người còn rất hạn chế, nhưng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong chế biến thực phẩm từ những năm 1960. Từ lâu, người ta đã cho rằng CMC an toàn khi ăn vì nó được thải qua phân mà không bị hấp thụ. Tuy nhiên, sự tương tác giữa vi khuẩn với các chất phụ gia không hấp thụ này khiến các nhà khoa học hiện nay đang rất quan tâm nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 Carboxymethyl Cellulose

Các thí nghiệm trên chuột cho thấy CMC và một số chất nhũ hóa khác đã làm thay đổi vi khuẩn đường ruột dẫn đến bệnh nặng hơn trong một loạt các bệnh viêm mãn tính bao gồm viêm đại tràng, hội chứng chuyển hóa và ung thư ruột kết. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu trước đây thì các thí nghiệm này vẫn chưa được tiến hành trên người.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu ngẫu nhiên về việc cho ăn có kiểm soát ở những người tình nguyện khỏe mạnh. Những người tham gia, ở tại địa điểm nghiên cứu, tiêu thụ một chế độ ăn không có chất phụ gia hoặc một chế độ ăn giống hệt nhau được bổ sung carboxymethylcellulose (CMC). Tuy nhiên, vì các bệnh do CMC xuất hiện ở chuột phải mất nhiều năm mới phát sinh ở người nên các nhà nghiên cứu tập trung vào vi khuẩn đường ruột và các chất chuyển hóa. Họ phát hiện ra rằng việc tiêu thụ CMC đã thay đổi cấu tạo của vi khuẩn cư trú trong ruột kết, làm giảm các loài có lợi ở người. Hơn nữa, các mẫu phân của những người tham gia được cho ăn với chế độ ăn có bổ sung CMC cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng của các chất chuyển hóa có lợi.

leftcenterrightdel
 

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nội soi đại tràng trên các đối tượng khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu và nhận thấy rằng một nhóm nhỏ các đối tượng tiêu thụ CMC thì vi khuẩn đường ruột xâm nhập vào lớp dịch nhày, đó là đặc điểm của bệnh viêm ruột. Do đó, mặc dù tiêu thụ CMC không gây ra bất kỳ bệnh nào trong nghiên cứu kéo dài hai tuần, nhưng nhìn chung các kết quả cho rằng việc tiêu thụ chất phụ gia này trong thời gian dài có thể thúc đẩy các bệnh viêm mãn tính.

Tiến sĩ Andrew Gewirtz của Đại học bang Georgia, một trong những tác giả của bài báo cho biết: “Cần bác bỏ lập luôn 'chúng chỉ đi qua' được sử dụng để biện minh cho việc thiếu nghiên cứu lâm sàng về chất phụ gia. Hướng nghiên cứu này cần nghiên cứu sâu hơn. Ngoài ra, tiến sĩ Benoit Chassaing, Đại học Paris, Pháp, nghiên cứu này cần đủ lớn.

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/11/211130130223.htm
Người dịch: Nguyễn Thị Lâm Đoàn - Bộ môn Hóa Sinh - Công nghệ sinh học thực phẩm