Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm tự nhiên và chế biến tự nhiên đang tăng trên toàn thế giới. Theo quan điểm này, rau quả và các sản phẩm của chúng là một trong những nhóm thực phẩm quan trọng nhất. Trên thực tế thì công nghệ sấy dẻo hoàn toàn không quá phức tạp. Không phải sản phẩm nào cũng có thể ứng dụng công nghệ sấy dẻo tuy nhiên đa phần loại hoa quả, trái cây đều có thể sử dụng công nghệ này. Đây được coi làm công nghệ chế biến trái cây tiên tiến nhất hiện nay giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm so với lúc còn tươi.

Đặc biệt là với những loại hoa quả chứa nhiều đường, một lượng nước trong quả sẽ được tách ra nhưng lượng đường thì vẫn được giữ nguyên. Một số dòng sản phẩm trái cây sấy dẻo rất phổ biến trên thị trường hiện nay đó là hồng, xoài, vải, nhãn, mít, dứa sấy dẻo …

Điểm đặc trưng của công nghệ sấy dẻo đó là không sấy thực phẩm ở nhiệt độ cao mà chỉ dừng ở khoảng từ 50 đến 60 độ C hoặc sấy lạnh. Khi độ ẩm trong trái cây giảm xuống còn khoảng từ 25 đến 30% là quá trình sấy dẻo đã được hoàn tất. Thời gian sấy dẻo còn tùy thuộc vào từng loại quả, kích thước. Bên cạnh đó thì còn có một yếu tố hết sức quan trọng ảnh hưởng đến thời gian sấy đó là do loại máy sấy và công nghệ.

Quả hồng có thể được sấy khô ở dạng nguyên quả hoặc cắt lát. Các kỹ thuật thông thường như phơi nắng hoặc sấy bằng năng lượng mặt trời và làm khô bằng không khí lạnh trong tủ sấy là những phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất hồng khô. Các kỹ thuật thay thế như vi sóng và làm khô đông lạnh hoặc khử nước thẩm thấu cũng được sử dụng trong nghiên cứu khoa học.

leftcenterrightdel
Quả hồng sấy 

Theo Donguibogam và Botanical list, quả hồng có vị ngọt, không độc, thường được dùng để chữa các bệnh như nhọt, sưng tấy, mụn nhọt, bỏng. Ngoài ra, trái cây còn được biết đến để hỗ trợ tiêu hóa và kích hoạt nội tạng và có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ chống lại tiêu chảy, lợi tiểu, cầm máu, nôn nao, ho, viêm phế quản và tăng huyết áp. Hồng được xếp vào loại hồng ngọt và se. Diospyrin, một loại tanin, có tác dụng làm se quả hồng và tính chất hòa tan trong nước của nó có thể mang lại vị đắng rõ ràng. Khi kết hợp với acetaldehyde, nó chuyển thành dạng không hòa tan để ngăn chặn vị đắng. Quả hồng ngọt thường được ăn sống, nhưng quả hồng làm se được dùng để làm hồng chín, hồng sấy khô và các sản phẩm khác.

Quả hồng và các sản phẩm được sản xuất từ loại quả này hấp dẫn nhiều người do hương vị và mùi thơm độc đáo. Nhờ những thành phần quý giá có đặc tính chống oxy hóa cao, quả hồng có nhiều tác dụng hữu ích chủ yếu đối với hệ tiêu hóa và tim mạch. Quả hồng rất giàu carbohydrate, carotenoid, hợp chất phenolic, chẳng hạn như tannin cô đặc, vitamin A và C, khoáng chất và chất xơ. Loại trái cây leo núi này chín và mềm trong thời gian rất ngắn, dẫn đến phần thịt giống như thạch. Ở trạng thái này, nó rất dễ bị suy giảm chất lượng và vi sinh và do đó không thể bảo quản trong thời gian dài. Hồng có thể được chế biến thành mứt, mứt cam hoặc có thể bảo quản bằng kỹ thuật đóng hộp hoặc sấy khô. Quả hồng khô có thể thay thế cho quả hồng tươi khi không có sẵn quả tươi. Carbohydrate, protein, chất xơ và chất khoáng trong quả tăng lên do quá trình sấy và thu được sản phẩm có độ ẩm thấp với hàm lượng năng lượng cao. Mặt khác, hàm lượng vitamin, đặc biệt là vitamin C, có thể được quan sát thấy trong quá trình sấy.

Do đó, có thể ăn hồng thường xuyên để phòng ngừa và điều trị một số bệnh thông thường như cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm trùng phổi, hen suyễn... Nó còn giúp giảm cân và nhờ có chất chống oxy hóa, nên chống lão hóa, hỗ trợ sức khỏe mắt vì giàu vitamin A, làm giảm mức cholesterol, giảm viêm, giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giữ gan khỏe mạnh do đó giải độc gan. Làm đẹp da và tóc, chữa nấc, trị chứng tiêu chảy, trị viêm đường tiết niệu, xuất huyết đường niệu...

Tuy quả hồng là loại quả ưa thích của khá nhiều người vì nó có vị ngọt, dễ ăn, nhưng khi ăn chúng, cần lưu ý những điều cấm kỵ sau đây:

Không nên ăn lúc đói: Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi trong đó. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu…

Không ăn vỏ hồng: Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy, không nên ăn vỏ hồng. Nếu ăn cả vỏ dễ hình thành sỏi trong dạ dày.

Không ăn hồng cùng lúc với món ăn có cua: Trong Đông y, cua và hồng đều thuộc thực phẩm tính hàn, vì thế không thể ăn cùng nhau. Còn theo góc độ y học hiện đại, cua, cá, tôm giàu protein dưới tác dụng của tanin có trong hồng rất dễ dẫn đến kết tủa, hình thành sỏi trong dạ dày.

Người bị tiểu đường, tiêu chảy, bệnh dạ dày nên tránh ăn hồng, vì trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người kém kiểm soát đường huyết là vô cùng có hại.

Đặc biệt, những người bị tiêu chảy, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh và những người bị cảm lạnh không nên ăn; những người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, những người bị cắt dạ dày cũng không được ăn.

Không ăn hồng cùng lúc với thịt ngỗng: Bởi thịt ngỗng giàu chất đạm, protein chất lượng cao. Protein khi gặp tanin trong quả hồng, dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Không ăn hồng khi uống rượu: Hồng tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc. Các loại rượu khi vào dạ dày sẽ kích thích bài tiết đường ruột, tanin trong quả hồng đi vào dạ dày sẽ tạo thành một chất sền sệt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa khó tiêu hóa vừa không thải ra ngoài, lâu dần sẽ gây tắc ruột.

TS. Đinh Thị Hiền