Ngày 14 tháng 02 năm 2022, Khoa Công nghệ thực phẩm đã tổ chức thành công seminar khoa học tháng 02 với các chuyên đề sau:

Chuyên đề 1: “Nghiên cứu chế tạo cellulose vi tinh thể, nanocellulose từ thân cây chuối và ứng dụng” do ThS. Nguyễn Trọng Thăng - Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch trình bày.

Chuyên đề 2: “Công nghệ in 3D trong thực phẩm” do ThS. Nguyễn Vĩnh Hoàng - bộ môn Quản lý chất lượng và an toàn thưc phẩm trình bày.

Seminar đã có hơn 60 cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa Công nghệ thực phẩm tham dự.

leftcenterrightdel
 Bài trình bày của ThS. Nguyễn Trọng Thăng - Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch

Mở đầu chương trình seminar, TS. Nguyễn Trọng Thăng đã chia sẻ chủ đề: “Nghiên cứu chế tạo cellulose vi tinh thể, nanocellulose từ thân cây chuối và ứng dụng” Hiện nay Việt Nam có khoảng trên 150.000 ha chuối lấy quả quy mô trang trại, nông trại. Con số này vẫn đang có xu hướng tăng lên cùng với sự tăng trưởng của sản lượng chuối xuất khẩu. Theo tính toán của các nhà khoa học, để thu hoạch được 1 tấn quả chuối, phải bỏ đi khoảng 10 tấn phế thải gồm vỏ, lá và đặc biệt là thân cây. Trước đây, thân chuối thường được tận dụng làm thức ăn xanh cho chăn nuôi lợn, gia cầm. Tuy nhiên, hiện nay thân chuối gần như chặt bỏ hoàn toàn, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường, người trồng chuối thậm chí phải mất rất nhiều chi phí cho việc đốn hạ, vứt bỏ thân chuối sau thu hoạch. Hơn nữa, điều làm cho việc trồng chuối trở nên đặc biệt lãng phí so với các loại cây ăn quả khác là cây chết sau mỗi vụ thu hoạch. Trước sự lãng phí đó cùng với xu thế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng là hướng đến phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, các nhà nghiên cứu đã và đang tìm kiếm giải pháp nhằm sử dụng tối đa nguồn nguyên liệu này với mục đích giảm chi phí phế thải, giảm ô nhiễm môi trường.

Kết quả phân tích thành phần hoá học của bột thân chuối trong một vài nghiên cứu cho thấy rằng nguyên liệu này chứa khoảng 42% cellulose, 15% hemicellulose và 11% lignin. Như vậy thành phần chính có thể khai thác được từ thân cây chuối là cellulose. Cellulose là thành phần cấu trúc quan trọng của tế bào thực vật, là phân tử hữu cơ phong phú nhất trên trái đất, chiếm 40% thành tế bào thực vật. Cellulose là một polymer mạch thẳng do các mắt xích β-D-Glucose liên kết với nhau bằng liên kết β (1→ 4)-glycoside.

Trong ngành công nghệ thực phẩm, cellulose được ứng dụng một cách đa dạng như: làm phụ gia thực phẩm, làm màng sinh học bảo quản thực phẩm để thay thế cho các màng plastic, làm nguyên liệu để tiếp tục sản xuất các sản phẩm có tính năng vượt trội hơn như cellulose vi tinh thể, nanocellulose, cacboxylmethyl cellulose (CMC)… ứng dụng trong ngành thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm. Như vậy, nếu tận dụng được nguồn phế phẩm này để tách chiết cellulose, chế tạo cellulose vi tinh thể, nanocellulose sẽ vừa tạo ra được các sản phẩm có giá trị ứng dụng cao, vừa làm tăng giá trị kinh tế cho ngành sản xuất chuối, hạn chế lãng phí, đồng thời góp phần phát triển xanh, bền vững.

leftcenterrightdel
Bài trình bày của ThS. Nguyễn Vĩnh Hoàng - Bộ mônQLCL&ATTP
 

Tiếp nối chương trình Seminar là bài trình bày của ThS. Nguyễn Vĩnh Hoàng với chuyên đề “Công nghệ in 3D trong thực phẩm” mở ra nhiều tiềm năng cũng như hướng đi mới trong tương lai, góp phần giải quyết những vấn đề xã hội liên quan đến thực phẩm như an ninh lương thực, hạn chế thức ăn thừa, tùy biến thực phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng…

Các bài tham luận đã mang tới cho người nghe nhiều kiến thức mới, hữu ích, và chuyên sâu về công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch và công nghệ chế biến của các giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm. Kết quả của nghiên cứu không chỉ ứng dụng trong lĩnh vực giảng dạy, học tập mà còn trong nghiên cứu khoa học cho giảng viên, nghiên cứu viên, và sinh viên trong cùng lĩnh vực.

Chương trình Seminar đã giúp cho các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Khoa hiểu rõ hơn một số hướng nghiên cứu mà đồng nghiệp của mình đang theo đuổi đồng thời cũng góp ý để các nghiên cứu hoàn thiện hơn.

                          ----  Đỗ Thị Hồng Hải -  Trợ lý Khoa học tổng hợp----