Sáng ngày 13 tháng 9 năm 2018, Khoa Công nghệ thực phẩm đã tổ chức thành công seminar khoa học tháng 9 với các chuyên đề sau:

 Chuyên đề 1: "Tiềm năng hình thành bia quả từ một số loại quả nhiệt đới" do PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy - Bộ môn Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm trình bày.

Chuyên đề 2: "Phân tích các 1- Chuyên đề 1: "Tiềm năng hình thành bia quả từ một số loại quả nhiệt đới" do PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy - Bộ môn Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm trình bày.

Chuyên đề 2: "Phân tích các peptit có hoạt tính sinh học trong sữa bò Việt Nam" do TS. Nguyễn Đức Doan - Bộ môn Công nghệ chế biến trình bày.

Tham dự seminar có các cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa Công nghệ thực phẩm tham dự. Các bài tham luận tại Seminar đã mang tới cho người nghe nhiều thông tin mới, bổ ích cho việc giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học.

Sau mỗi bài trình bày đã có nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi xoay quanh từng chủ đề báo cáo.


Bài trình bày của PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Thủy

 PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy đã trình bày tổng quan về bia quả và tính mới trong việc phát triển sản phẩm bia quả tại Việt Nam. Hiện tại ở Việt Nam chưa có sản phẩm hay doanh nghiệp nào quan tâm đến dòng bia quả, sản phẩm này chủ yếu là nhập khẩu (70.000 – 120.000 chai). Nhóm nghiên cứu tập trung phát triển sản phẩm bia quả dựa trên một số nguyên liệu quả có sẵn được trồng tại Hà Nội là dứa và thanh long ruột đỏ bởi màu sắc, mùi vị đặc trưng, hấp dẫn. Tác giả đã giới thiệu quy trình cơ bản sản xuất bia quả và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc lựa chọn nguyên liệu, vật liệu và các thiết bị sử dụng trong quá trình sản xuất thử nghiệm và một số phương pháp phân tích chất lượng bia quả.

Cán bộ, giảng viên và sinh viên tham dự seminar rất quan tâm và đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chủ đề này. Những thông tin, kinh nghiệm của nhóm nghiên cứu đã mở ra những hướng nghiên cứu mới liên quan đến phát triển các sản phẩm  bia quả trong tương lai.


Bài trình bày của TS. Nguyễn Đức Doan 

TS. Nguyễn Đức Doan đã giới thiệu tổng quan và tầm quan trọng của peptit có hoạt tính sinh học trong sữa bò liên quan đến sức khỏe của con người. Nghiên cứu đã xây dựng thành công phương pháp phân tích sắc ký lỏng khối phổ hai lần để phân tích peptit trong sữa bò được thu thập tại xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội. Đây là phương pháp đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Trong các năm tới đây, nhóm nghiên cứu sẽ  tiếp tục ứng dụng phương pháp này để phân tích peptit beta-casomorphin 5 và 7 trong sữa bò tại Việt Nam.

 Seminar đã giúp cho các nhà khoa học, cán bộ và sinh viên trong Khoa hiểu rõ hơn một số hướng nghiên cứu mà đồng nghiệp của mình đang theo đuổi đồng thời cũng góp ý để các nghiên cứu phát triển hoàn thiện hơn.

 

---Trợ lý Khoa học công nghệ ---