Sử dụng Probiotic có thể dẫn đến sự tích tụ đáng kể của vi khuẩn trong ruột non dẫn đến rối loạn chức năng não cũng như đầy hơi nhanh chóng. Trong một nghiên cứu được công bố trên 30 bệnh nhân trong đó 22 bệnh nhân gặp vấn đề như hay quên và khó tập trung, ngoài ra họ còn gặp tình trạng bị đầy hơi, tất cả đều uống men vi sinh probiotic. Khi các nhà nghiên cứu điều tra sâu hơn đã tìm thấy số lượng lớn của vi khuẩn probiotic được sản sinh trong ruột non của bệnh nhân và nồng độ D-lactic acid cao được tạo ra bởi Lactobacillus một chi thuộc nhóm vi khuẩn lactic (LAB) hay được sử dụng làm probiotic. Chúng lên men đường trong thức ăn tạo thành một lượng lớn D-lactic acid. Đây là kết quả nghiên cứu của bác sĩ Satish S.C. Rao, giám đốc khoa thần kinh/vận động và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng sức khỏe tiêu hóa tại Đại học Georgia ở Augusta, Mỹ. D-lactic acid được biết gây độc tạm thời đối với các tế bào não, cản trở nhận thức, suy nghĩ và ý thức. Họ tìm thấy một số bệnh nhân có lượng D-lactic acid trong máu cao hơn gấp hai đến ba lần so với bình thường khi thường xuyên sử dụng probitic. Một số người nói rằng sự rối loạn não bộ của họ - kéo dài từ nửa giờ đến nhiều giờ sau khi uống có thể nghiêm trọng đến mức họ phải nghỉ việc.

 

Hình 1. Rối loạn chức năng não

Báo cáo trên tạp chí journal Clinical and Translational Gastroenterology  dường như là lần đầu tiên kết nối được thực hiện giữa chứng rối loạn não, sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột non, nồng độ D-lactic acid cao trong ruột và sử dụng probiotic.  Mặc dù probiotic có thể có lợi trong một số trường hợp như giúp bệnh nhân phục hồi vi khuẩn đường ruột sau khi dùng kháng sinh, các nhà nghiên cứu khuyên không nên sử dụng quá mức và bừa bãi probiotic. "Probiotic nên được coi là một loại thuốc, không phải là một thực phẩm bổ sung", các bệnh nhân ko nên tự kê đơn probiotic cứ nghĩ đó là các vi khuẩn sống là tốt cho tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Hình 2. Vi khuẩn probiotic

Tuy nhiên,  nguồn thực phẩm tốt của probiotic bao gồm sữa chua, dưa cải bắp, kim chi, kefir và sô cô la đen, thường an toàn vì một lượng nhỏ vi khuẩn có mặt trong đó

 (Dịch tóm tắt từ https://www.sciencedaily.com/releases/2018/08/180806095213.htm)