Dự án hỗ trợ đào tạo ngắn hạn của Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Nhật Bản về chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm là một đóng góp quan trọng để thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam đến các thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua hợp tác giữa Nhật Bản với các trường đại học khối ASEAN” do Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản tài trợ với sự điều phối của Ban thư ký ASEAN, từ ngày 03/07/2023 đến ngày 14/07/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công khóa tập huấn về Chuỗi giá trị thực phẩm. Lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 04/07/2023 với bài phát biểu khai mạc của PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm, tiếp theo là phát biểu của ông Naoki Mitamura - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm trong phát triển nông nghiệp. Cũng trong lễ khai mạc, ông Hiroaki Kinoshita - Điều phối viên Dự án HRD của Nhật Bản đã chia sẻ về mục tiêu của dự án, kết quả của những khóa học mà dự án đã thực hiện được trong thời gian quan từ năm 2015 đến năm 2022, cũng như giới thiệu về chương trình tập huấn năm 2023.

Khóa tập huấn năm 2023 được thiết kế với 10 chủ đề có nội dung rất phong phú thuộc lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm bao gồm: Quản lý nông nghiệp và thực phẩm bền vững; Hợp tác xã và liên doanh trong nông nghiệp; Công nghệ thông tin và truyền thông trong nông nghiệp; Phát triển thực phẩm chức năng; Thương mại quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm; Chuỗi cung ứng thực phẩm và logistics toàn cầu; Công nghệ chế biến thực phẩm (các sản phẩm từ sữa); Ngành công nghiệp nhà hàng và phát triển nông nghiệp bền vững; Sử dụng người máy trong ngành dịch vụ thực phẩm; và Công nghệ lạnh đông trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Các diễn giả là chuyên gia đến từ các công ty, viện, trung tâm nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh nông nghiệp, thực phẩm của Nhật Bản như Công ty TNHH tư vấn và quy hoạch nông nghiệp NOMURA, Công ty TNHH giải pháp đổi mới sáng tạo NEC, Công ty sữa Megmilk Snow, Công ty Mayekawa Mfg, tập đoàn JETRO Hanoi, công ty TNHH Yusen Logistics, công ty Yoshinoya holdings, Viện phát triển hợp tác nông nghiệp Châu Á – IDACA, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Thông tin Nông nghiệp NARO. Sau 3 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid 19, năm nay khóa học đã được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Trong chương trình, 04 chủ đề được giảng viên Nhật Bản giảng dạy và hướng dẫn online, còn 06 chủ đề do giảng viên Nhật Bản đến giảng dạy trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, với việc duy trì song song hoạt động trực tuyến, ban tổ chức phía Nhật Bản và các học viên ở các tỉnh thành khác trên cả nước vẫn có thể tham gia trọn vẹn khóa học.

Mặc dù thời lượng có hạn, được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, khoá tập huấn đã diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng chuyên môn. Gần 200 học viên đến từ 10 trường đại học trên cả nước, 5 trung tâm, viện nghiên cứu, và một số doanh nghiệp thực phẩm tại Việt Nam đã được tiếp cận với những kiến thức cập nhật về ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm Nhật Bản, những chính sách của Nhật Bản đối với sự phát triển nông nghiệp – thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị gia tăng cao, chiến lược kinh doanh và thương mại nông sản, thực phẩm Nhật Bản. 45 học viên của lớp tập huấn đã tham gia chương trình quan học tập tại Công ty cổ phần dinh dưỡng Nutricare, là một công ty sản xuất và kinh doanh sản phẩm sữa. Trong suốt khóa học, sau các bài giảng lý thuyết, học viên chia thành 8 nhóm, thảo luận và thuyết trình trong 2 buổi hội thảo với 05 chủ đề hấp dẫn như: (i) Tính bền vững trong sản xuất thực phẩm ở Việt Nam dưới tác động của biến đổi khí hậu; (ii) Những thách thức của ngành nông nghiệp/ công nghiệp thực phẩm với tác động của dịch Covid 19 từ góc nhìn của công nghệ thông tin/ công nghệ kỹ thuật số; (iii) Phát triển thị trường thực phẩm chức năng trong và ngoài thị trường Việt Nam; (iv) Những khó khăn và giải pháp để cải thiện tình trạng chuỗi cung ứng lạnh ở Việt Nam; Những khó khăn và giải pháp để cải thiện chuỗi cung ứng phục vụ xuất khẩu các sản phẩm tươi sống của Việt Nam. Các buổi thuyết trình đã diễn ra sôi nổi, hào hứng, không những giúp học viên hiểu sâu hơn về các bài học lý thuyết, đồng thời là cơ hội để phân tích, đánh giá thực trạng của nền nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam, làm cơ sở cho những bước cải tiến trong tương lai.

Chiều ngày 14/7/2023, sau chương trình hội thảo về các chủ đề nêu trên, khóa tập huấn đã đến hồi bế mạc. Tại lễ bế mạc, ông Yasunori Ebihara, Trưởng phòng bảo hộ giống cây trồng, Cục xuất khẩu và hợp tác quốc tế, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản đã nhấn mạnh trong bài phát biểu, năm 2023 là dấu mốc quan trọng đánh dấu 50 năm quan hệ hợp tác Nhật Bản – Việt Nam được thiết lập. Những kiến thức và kinh nghiệm quý báu, hữu ích được chia sẻ của các chuyên gia Nhật Bản qua khóa tập huấn sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Nhật Bản và Việt Nam. Đại diện cho Học viện nông nghiệp Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy cũng đã tổng kết khóa học và gửi lời cảm ơn đến nhà tài trợ, cơ quan điều phối cũng như cơ quan chủ quản đã hỗ trợ để khóa tập huấn được tổ chức thành công. Trong thời gian tới, trên cơ sở hợp tác giữa hai quốc gia cũng như các đại học trong khối ASEAN, Học viện sẽ có cơ hội tham gia những hoạt động hợp tác sâu rộng liên quan đến chuỗi giá trị thực phẩm, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên của Học viện tại Nhật Bản hoặc làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Một số hình ảnh của khóa tập huấn

leftcenterrightdel
Khóa học được tổ chức kết hợp theo hai hình thức trực tiếp và trực tuyến 
leftcenterrightdel
04 chủ đề được giảng viên Nhật Bản giảng dạy và hướng dẫn online, 06 chủ đề do giảng viên Nhật Bản đến giảng dạy trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
leftcenterrightdel
 Học viên đặt câu hỏi cho các giảng viên của sau mỗi chủ đề học
leftcenterrightdel
 Giảng viên của khóa học trả lời, giải đáp thắc mắc của học viên 
leftcenterrightdel
Ông Kinoshita, điều phối viên dự án trao đổi, hướng dẫn các nhóm làm báo cáo theo  chủ đề thảo luận trong hội thảo 
leftcenterrightdel
 Hoạt động thảo luận nhóm tại lớp học
leftcenterrightdel
 Học viên trình bày báo cáo về các chủ đề thảo luận tại hội thảo
leftcenterrightdel
 Các học viên của khóa tập huấn tham quan nhà máy Nutricare
leftcenterrightdel
PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy phát biểu bế mạc khóa tập huấn 
leftcenterrightdel
Hình ảnh bế mạc khóa học  

Khoa Công nghệ thực phẩm