Sau những ngày háo hức, mong chờ cuối cùng ngày tham quan trải nghiệm thực tế tại công ty Ajinomoto cũng đã đến. Ngày 28 tháng 5 năm 2024, chúng em – sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng cô chủ nhiệm Lê Thiên Kim đã có một buổi trải nghiệm bổ ích.

 Sau 30 phút di chuyển bằng xe của công ty từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam chúng em đến nơi tham quan tọa lạc tại tầng 3, tòa nhà Artermis, số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Hiếm khi có cơ hội được trực tiếp tiếp xúc với các doanh nghiệp nên chúng em tận dụng mọi giây phút ở đây để học hỏi, ghi nhận kiến thức và quan sát thực tế. Chúng em được giới thiệu về lịch sử hình thành Tập đoàn Ajinomoto và người khai sinh ra vị umami. Năm 1908, Tiến  Kikunae Ikeda đã khám phá ra chất glutamate trong tảo bẹ và ông gọi vị đó là vị umami. Vị này giúp cho con người ăn ngon miệng hơn, chính vì thế mà nó đã cải thiện đáng kể tình trạng suy dinh dưỡng tại Nhật Bản. Năm 1909, bột ngọt mang vị umami đầu tiên trên toàn thế giới ra đời. Đó chính là bột ngọt Ajinomoto. Hiện nay, bột ngọt Ajinomoto đã có mặt trên hơn 130 quốc gia và tập đoàn Ajinomoto đã có hơn 28000 nhân viên trên toàn cầu. Quy trình sản xuất ra bột ngọt Ajinomoto cũng không kém phần thu hút của chúng em. Bằng phương pháp lên men, các nguyên liệu đầu vào có thể là mía đường, khoai mì, bắp, gạo, củ cải đường… được trải qua quá trình đường hóa và sau đó nấm men được đưa vào để tiến hành lên men như quá trình làm sữa chua, nước mắm, nước tương. Quá trình thu được axit glutamic - là một một loại axit amin cấu thành nên chuỗi protein trong 20 loại axit amin cấu tạo nên cơ thể con người. Tiếp đến trung hòa axit này bằng soda để được muối axit glutamat, sau khi lọc màu và tinh chế sẽ thu được sản phẩm bột ngọt cuối cùng.

  Tại đây, chúng em có cơ hội tìm hiểu về vị umami có ở trong chất glutamate. Ở đâu có glutamate ở đó có umami. Các sản phẩm có vị umami như thịt heo, thịt gà, hải sản, rau cải, cà chua, phomat, sữa mẹ… và đặc biệt là bột ngọt. Thông qua bài giới thiệu này, chúng em còn được khẳng định rằng ăn nhiều bột ngọt có hại cho sức khỏe là điều không đúng; lượng bột ngọt sử dụng trong ngày không xác định, tức chúng ta có thể nêm nhiều hay ít tùy vào khẩu vị của mỗi người mà không ảnh hưởng đến não, xương hay dạ dày. Thêm nữa, bột ngọt chỉ bị biến đổi ở nhiệt độ trên 300C trong thời gian liên tục 2 tiếng nên chúng ta yên tâm nung nấu thức ăn ở nhiệt độ bình thường của mình.

Bên cạnh sản phẩm bột ngọt chúng em còn được tìm hiểu ứng dụng acid amin trong tạo vị và nâng cao dinh dưỡng – aspartame - sản xuất từ axit amin giúp chúng ta thưởng thức vị ngọt của thức ăn ở năng lượng thấp vì nó có độ ngọt hơn đường sucrose 200 lần. Ngoài ra axit amin được ứng dụng trong dinh dưỡng có tác dụng giúp cơ thể đỡ mệt hơn, giảm bớt cơn đau sau khi luyện tập thể thao. Glycine – 1 loại acid amin có chức năng cải thiện chất lượng giấc ngủ đã được ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng glysom. Không chỉ vậy, sản phẩm giải rượu nomikata ứng dụng vai trò tăng cường phân giải rượu của hai loại acid amin alanine và glutamine.

Ngoài những kiến thức trong chuyên ngành thực phẩm chúng em được tìm hiểu thêm về ứng dụng của acid amin trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Trong tóc có chứa một số loại acid amin như lysins, tyrosine, alanins vì vậy khi cung cấp đủ acid amin giúp dưỡng ẩm, làm mềm, tăng độ bóng cho tóc do đó công ty cho ra đời dòng sản phẩm chăm sóc tóc Presave. Acid amin cũng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như xác định nguy cơ ung thư bằng chỉ số amino index, các sản phẩm dược phẩm sinh học, sản phẩm thức ăn chăn nuôi và lĩnh vực sản xuất vật liệu điện tử. Đây thật sự là những kiến thức hay và bổ ích với chúng em!

Bên cạnh những kiến thức được giới thiệu, điều đọng lại trong chúng em chính là quy tắc làm việc của công ty với phương châm, mục tiêu và hành động. Trong buổi giao lưu này, chúng em mãi ấn tượng với câu slogan của công ty, nó để lại nhiều suy nghĩ và bài học cho chúng em đó là “ Eat well, Live well”. Với sứ mệnh phát triển của công ty là vì sức khỏe, cuộc sống cộng đồng công ty cam kết tạo ra những sản phẩm ngon nhất, đồng thời phát triển hài hòa với môi trường. Phương châm đó thể hiện trực tiếp qua các hành động cụ thể, luôn hướng tới mục tiêu giảm tác động xấu đến môi trường với quy trình xử lý nước thải nghiêm ngặt tại công ty và tuân thủ quy định xây dựng nhà máy xanh, có các cây xanh và bãi cỏ. Định hướng tái chế để sử dụng tài nguyên thiên nhiên như thông qua quá trình lên men sản xuất bột ngọt công ty tận dụng con men đó để tạo nên phân bón Amiami như đúng cam kết là lấy từ môi trường thì trả lại cho môi trường. Bên cạnh đó công ty luôn luôn chú trọng quan tâm và mong muốn đóng góp giá trị tốt đẹp cho cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực như: các chương trình từ thiện, xây dựng trường học, tặng học bổng cho trẻ em nghèo, các gia đình khó khăn ở vùng sâu vùng xa, xây dựng các chương trình bữa ăn học đường, đào tạo cử nhân dinh dưỡng tiết chế.

Sau khoảng thời gian trao đổi những kiến thức thú vị về acid amin và ứng dụng của chúng trong các lĩnh vực chúng em được các anh chị tại công ty dẫn đi tham quan nhà máy. Trước tiên, chúng em được các anh chị giới thiệu về gian bếp của công ty. Tại đây chúng em được đầu bếp hướng dẫn cách làm món gà chiên kiểu Nhật và sau đó được thưởng thức gà chiên cùng salad trộn kết hợp với sản phẩm Aji Xốt mè rang – một sản phẩm mới của công ty Ajinomoto. Chúng em rất hào hứng khi ăn sản phẩm do chính tay đầu bếp ở đây làm và được thử những sản phẩm mới của công ty.

leftcenterrightdel
 

Sau khi thưởng thức xong các sản phẩm, chúng em được các anh chị của công ty nhiệt tình dẫn đi tham quan mô hình hệ thống xử lý nước thải của nhà máy. Trong quá trình tham quan các anh, chị giải thích rất chi tiết và nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của chúng em từ đó giúp chúng em hiểu rõ về quy trình xử lý nước thải của nhà máy.

leftcenterrightdel
 

Tiếp theo đó, chúng em được tìm hiểu mô hình quy trình sản xuất mì chính của công ty từ đó có thể hiểu rõ hơn về quy trình tạo hạt mì chính trải qua công đoạn cô đặc bằng hơi nóng sau đó đưa qua hệ thống kết tinh để tạo thành tinh thể bột ngọt. Sau quá trình tạo hạt sẽ đến quy trình sấy, sàng để phân loại kích cỡ hạt từ đó đóng gói theo những kích cơ và khối lượng khác nhau.

leftcenterrightdel
 

Kế tiếp, chúng em được tìm hiểu về lò hơi sinh học. Đó là một hệ thống sinh ra hơi nước phục vụ cho hoạt động sản xuất. Thay vì dùng khí đốt hoặc dầu vận hành lò hơi làm giảm lượng khí CO2 lớn bằng trấu ép - nhiên liệu sinh học từ nông nghiệp. Bằng cách này đã giúp giảm tới 50% lượng khí thải CO2 từ nhà máy ra môi trường.

leftcenterrightdel
 

Tại đây chúng em cũng có cơ hội tìm hiểu các sản phẩm mới của công ty và hiểu biết hơn về các chất dinh dưỡng có trong một số sản phẩm được trưng bày tại gian hàng của công ty.

leftcenterrightdel
 

Khép lại buổi tham quan đầy bổ ích và thú vị chúng em học tập được rất nhiều kiến thức mới và khám phá những điều hay trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm cơ hội để chúng em tiếp xúc với doanh nghiệp, thị trường lao động trong tương lai. Qua đây, em xin phép thay mặt các bạn sinh viên tham quan, trải nghiệm tại nhà máy gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cô chủ nhiệm Lê Thiên Kim, các thầy cô trong khoa công nghệ thực phẩm đã kết nối cùng công ty Ajinomoto giúp chúng em có buổi tham quan đầy ý nghĩa này. Chúng em hi vọng sẽ có cơ hội tham quan nhiều hơn nữa công ty, nhà máy Ajinomoto trong tương lai để học hỏi những điều mới mẻ từ công ty. Chúc công ty ngày càng phát triển hơn nữa và đóng góp nhiều giá trị thiết thực cho môi trường và cộng đồng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Khoa Công nghệ Thực phẩm