Sau 51 năm không ngừng củng cố và phát triển, hợp tác ASEAN và Nhật Bản đã mở rộng tới tất cả các lĩnh vực, và đã nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9 năm 2023. Trong đó, hai bên nhất trí sẽ nỗ lực duy trì và thúc đẩy trao đổi thương mại, đầu tư, ổn định chuỗi sản xuất và cung ứng tại khu vực, tạo thuận lợi hơn cho hàng xuất khẩu vào thị trường của nhau. Đồng thời, ASEAN và Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hơn nữa các lĩnh vực hợp tác mới, nhiều tiềm năng như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn... Nhật Bản được chính phủ Việt Nam đánh giá là người bạn, đối tác tin cậy của ASEAN.

Dự án Phát triển nguồn nhân lực cho các lĩnh vực liên quan tới thực phẩm thông qua các trường đại học khu vực ASEAN (dự án HRD) là một trong số những dự án hợp tác giữa Nhật Bản với ASEAN trong lĩnh vực đào tạo ngắn hạn liên quan đến thực phẩm, do Bộ Nông Lâm ngư nghiệp Nhật Bản tài trợ thông qua sự điều phối của Ban thư ký, cộng đồng kinh tế ASEAN. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo duy nhất được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức các khóa đào tạo trong khuôn khổ dự án.

Năm 2024 đánh dấu hoạt động của dự án chuyển sang giai đoạn thứ tư (2024-2026). Hoạt động của dự án HRD chính thức được khởi động với khóa đào tạo “Quản lý an toàn thực phẩm 2024”. Đây là khóa học do Ban thư ký ASEAN điều phối, với các giảng viên là chuyên gia Ban an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Ecore. Khóa học được tổ chức thành hai đợt, với hai chủ đề chính: Đợt 1: đào tạo về An toàn thực phẩm (Food safety): từ 02-04/07/2043. Đợt 2: đào tạo về Đánh giá hệ thống (Audit): từ 28-29/09/2024. Sau khóa học, các học viên phải hoàn thành bài thi, và sẽ được nhận chứng chỉ do Hiệp hội quản lý an toàn thực phẩm Nhật Bản cấp khi hoàn thành đầy đủ các điều kiện của khóa học.

Sáng ngày 02/07/2024, lễ khai mạc khóa học đã được tổ chức tại Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đồng thời kết nối với đầu cầu Nhật Bản cũng như những học viên ở các tỉnh thành khác nhau qua nền tảng Zoom. Đại diện cho phía Nhật Bản là ông Ichiro Abe, Trưởng Bộ phận Cải tiến quản lý chất lượng và thu mua nguyên vật liệu, đại diện Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản; Ông Takefumi Sonada, Trợ lý điều phối viên, và bà Deandra Arifianti Wisnuputri, cán bộ dự án đến từ Ban thư ký ASEAN. Giảng viên đến từ Nhật Bản có Ông Koei Miyazawa, bà Naemi Negishi, Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có TS. Lại Thị Ngọc Hà – Phó Trưởng Khoa  Công nghệ thực phẩm; PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, điều phối viên dự án HRD, các giảng viên là cán bộ hỗ trợ khóa đào tạo đến từ Khoa Công nghệ thực phẩm.

Lễ khai mạc mở đầu với bài phát biểu của ông Ichiro Abe, Trưởng Bộ phận Cải tiến quản lý chất lượng và thu mua nguyên vật liệu, Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản. Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quản lý an toàn thực phẩm không phải chỉ riêng Nhật Bản mà ở quy mô toàn cầu, cũng như lý do vì sao khóa học này được đưa vào chương trình đào tạo cho các trường đại học khối ASEAN.

leftcenterrightdel
 Ông Ichiro Abe, Trưởng Bộ phận Cải tiến quản lý chất lượng và thu mua nguyên vật liệu, đại diện Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản phát biểu khai mạc online, chụp ảnh cùng giảng viên, cán bộ dự án và học viên học trực tiếp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đại diện cho ban tổ chức khóa học, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy, điều phối viên dự án HRD đã giới thiệu về sự hình thành, phát triển qua các giai đoạn của dự án, đặc biệt nhấn mạnh về giá trị và ý nghĩa của khóa học Quản lý an toàn thực phẩm. Khóa học này được tổ chức dưới hai hình thức, phổ biến và cập nhật kiến thức về quản lý an toàn thực phẩm cho số đông người học quan tâm, hoặc tổ chức khóa học chuyên sâu với quy mô 20 học viên để được nhận chứng chỉ của Hiệp hội Quản lý An toàn Thực phẩm Nhật Bản (JFSM).

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, điều phối viên dự án HRD phát biểu khai mạc 

Năm 2024, Học viện nông nghiệp Việt Nam với sự hỗ trợ của Ban thư ký ASEAn, tiếp tục tổ chức khóa học nhận chứng chỉ của JFSM với hình thức đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến dành cho 20 học viên. Khi phát hành thông báo, ban tổ chức đã nhận được 80 đơn đăng ký, qua đánh giá và sàng lọc, 20 học viên đã được lựa chọn để chính thức tham dự khóa học. Học viên của khoá tập huấn là những người đã có chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm nói chung, hiện đang làm việc cho các cơ quản quản lý an toàn thực phẩm của các tỉnh thành; là giảng viên của các trường đại học đang giảng dạy ngành CNTP và Viện nghiên cứu về thực phẩm, cũng như đang làm quản lý chất lượng tại các công ty sản xuất thực phẩm.

leftcenterrightdel
 Các giảng viên Nhật Bản đến từ Ban an toàn thực phẩm, Công ty TNHH Ecore tham gia đào tạo về An toàn thực phẩm

 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tin tưởng rằng, với sự chia sẻ của các diễn giả là các chuyên gia về Quản lý an toàn thực phẩm đến từ Nhật Bản, những học viên tham gia khóa đào tạo sẽ nhận được những kiến thức quý báu, hữu ích, đặc biệt là các phương pháp phân tích, đánh giá, quản lý an toàn thực phẩm, từ đó có những đóng góp thiết thực để cải thiện chất lượng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam và trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Các học viên tham gia khóa học online

 

leftcenterrightdel
 Các học viên tham gia khóa học trực tiếp tại Học viện

Khoa Công nghệ Thực phẩm