Công nghệ thực phẩm là một trong những ngành có sự phát triển nhanh chóng đi kèm với những cơ hội và thách thức được đặt ra. Với đặc thù là làm việc trực tiếp trong dây chuyền sản xuất, quyết định chất lượng đầu ra sản phẩm nên cần những kỹ sư thực phẩm không chỉ trình độ chuyên môn cao mà cần những kỹ năng cũng như khả năng áp dụng linh hoạt trong thực tế.

Trên tinh thần đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung và Khoa Công nghệ thực phẩm nói riêng đã có những đổi mới trong cách giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên năm thứ 3 được thực tập dài ngày tại các công ty chế biến thực phẩm.

leftcenterrightdel
 

Sáng ngày 15 tháng 6, một buổi sáng trời mưa tầm tã, chiếc ô tô chạy trong thời tiết ấy đưa chúng em đi những bước đầu tiên đến với chuyến hành trình thực tập tại nhà máy sản xuất sữa Nutricare – là một trong những địa điểm được khoa Công nghệ thực phẩm liên hệ và gửi sinh viên đến thực tập trong những năm gần đây. Trong quá trình đi thực tập, tham gia sản xuất tại Nhà máy, được sự giúp đỡ nhiệt tình ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong Công ty, chúng em đã hiểu thêm về thực tế sản xuất cũng như trang bị thiết bị máy móc, áp dụng những kiến thức đã học vào trong môi trường nhà máy từ đầu vào nguyên liệu cho đến đầu ra của một sản phẩm thực phẩm.

Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Công ty TNHH dinh dưỡng Nutricare đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố sức mạnh nội tại của Quốc gia thông qua hệ thống sản phẩm dinh dưỡng đa dạng phù hợp trên nhiều đối tượng cá thể của cộng động. Được thị trường và người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận tin dùng trong suốt thời gian qua bởi Nutricare được thành lập bởi các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về dinh dưỡng lâm sàng hầu hết được đào tạo chuẩn mực ở Hoa kỳ, Châu Âu và Nhật Bản. Chính nền tảng thành tựu khoa học dinh dưỡng thế giới và sự am hiểu về thị hiếu của người dân bản địa, những nghiên cứu của Nutricare đã ra đời và phát triển các sản phẩm theo cách tiếp cận sinh lý, cung cấp nguồn dinh dưỡng với đặc tính sinh học cao giúp người sử dụng cải thiện thể trạng để vượt qua bệnh tật an toàn và đạt được chất lượng cuộc sống cao theo tiêu chuẩn mà tổ chức Y tế thế giới WHO đặt ra.

Đến với Công ty, chúng em được phân công chia thành 6 nhóm nhỏ, lần lượt trải qua 6 phòng, đọc đến đây chắc hẳn mọi người nghe giống như chuyến hành trình đầy thử thách và cần chúng em vượt qua 6 phòng ấy một cách sẵn sàng và tự tin nhất vậy.

leftcenterrightdel
 

Những ngày đầu tiên luôn là những ngày khó khăn nhất, chúng em chưa quen với công việc, còn ngại ngùng với các anh chị công nhân ở đó lắm nhưng càng về sau, sự nhiệt tình đi cùng với những nụ cười của họ đã xóa tan đi những trở ngại ấy. Chính họ là những người đã giúp chúng em hòa đồng hơn, hướng dẫn chúng em từng công đoạn nhỏ nhỏ trong quá trình sản xuất. Đặc biệt có những lúc làm sai, làm hỏng các anh chị ấy vẫn nhẹ nhàng nói “Không sao đâu, chưa quen các em cứ làm từ từ thôi". Đi rồi mới thấy, chúng em có rất nhiều thứ cần phải học, cần phải trải nghiệm và đặc biết quan trọng là cần phải bắt tay vào làm từ những công việc nhỏ nhất nhưng đôi khi là vất vả nhất.

Cô TS. Hoàng Thị Minh Nguyệt - người đồng hành không thể thiếu trong chuyến đi này,  đã luôn quan tâm, động viên chúng em cả khi ở nhà trọ và khi đến làm việc ở Công ty. Những ngày cô làm cùng, mặc bộ quần áo xanh ấy trông cô thật giống một sinh viên. Khi đó, chúng em cảm thấy cô gần gũi với chúng em biết bao!

Và, cuộc sống xa nhà, xa trường đã dạy cho chúng em biết như nào là sống trong một tập thể, mỗi bạn một tính cách khác nhau sinh hoạt chung dưới một mái nhà. Có những lúc giận dỗi nhau, bất đồng quan điểm nhưng sau kì thực tập này, chúng em đã học được cách nhường nhịn, bao dung, cách phân chia cũng như là chia sẻ công việc, giúp đỡ lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 

Cuối cùng, cho chúng em được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Công ty TNHH dinh dưỡng Nutricare và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tạo cơ hội cho chúng em được thực tập nghề nghiệp tại một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhà máy sản xuất hiện đại, được trải nghiệm và cọ sát với thực tế, hiểu được một quy trình sản xuất cần có những gì và phải làm gì. Cảm ơn cô giáo đã luôn đồng hành cùng chúng em trong suốt một tháng thực tập vừa qua. Cảm ơn tất cả các bạn vì chúng ta là một tập thể.

Cảm ơn vì chúng ta đã có một chuyến thực tập không thể nào quên!

Tháng 7 năm 2020,

Nhóm sinh viên thực tập tại Công ty TNHH dinh dưỡng Nutricare