Sau 10 năm thực hiện Chương trình VLIR Vietnam Network Bioscience for Food (2013 - 2023) với nhiều kết quả thành công trong đào tạo và nghiên cứu giữa đối tác Việt Nam và Bỉ, ngày 27/10/2023, Lễ tổng kết Chương trình đã được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ.

VLIR Vietnam Network là chương trình liên kết giữa 05 viện, trường của Việt Nam bao gồm: Trường Đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Huế, Trường Đại học Nha Trang, và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2, Thành phố Hồ Chí Minh, phối hợp với Trường Đại học Ghent và Trường đại học Leuven của Vương quốc Bỉ nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo sau đại học quốc tế trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm và Nuôi trồng thủy sản.

Buổi lễ có sự tham gia của GS.TS. Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Điều phối viên phía Việt Nam; Giáo sư Koen Dewettinck, Điều phối viên Flemish, Đại học Ghent; ông Peter De Lannoy, Điều phối viên Đối tác Toàn cầu cùng thành viên của Dự án gồm Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nha Trang, Đại học Huế, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Lễ Tổng kết 10 năm Chương trình VLIR Vietnam Network Bioscience for Food (2013 - 2023) 

Buổi lễ tổng kết những thành tựu của chương trình Mạng lưới VLIR Việt Nam trong suốt 10 năm hợp tác (2013 - 2023). VLIR Vietnam Network là chương trình hợp tác được tài trợ bởi Hội đồng các trường đại học liên kết phía Bắc Vương quốc Bỉ với mục tiêu chung là thiết lập một mạng lưới giữa các trường đại học vùng Flander, Vương quốc Bỉ và các trường đại học Việt Nam để phát triển và củng cố mạng lưới hợp tác giữa các viện, trường và hợp tác đào tạo sau đại học cho trình độ thạc sĩ quốc tế ,cấp bằng đôi trình độ tiến sĩ dựa trên nghiên cứu về sinh học thực phẩm. Chương trình có 2 dự án (P1 về Nuôi trồng thủy sản và P2 về Công nghệ thực phẩm) gồm 2 giai đoạn, giai đoạn I (2013 - 2018) và giai đoạn II (2019 - 2023).

Dự án liên kết đào tạo sau đại học và đào tạo trên cơ sở nghiên cứu về nuôi trồng thủy sản (P1) và Dự án đào tạo trên cơ sở nghiên cứu liên trường tại Việt Nam để đảm bảo an toàn và chất lượng của chuỗi cung cấp thực phẩm phía Nam thế giới (P2) đã đạt được những thành công đáng kể. Kết quả đã tuyển sinh và đào tạo được 102 học viên (6 khóa chuyên ngành Nuôi trồng Thủy sản) được đào tạo tại Trường ĐHCT; 65 học viên (5 khóa chuyên ngành Công nghệ Thực phẩm) với 37 học viên được tổ chức đào tạo luân phiên tại các trường thành viên của mạng lưới (Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường ĐH Nha Trang, ĐH Huế), đào tạo học viên đến từ 22 quốc gia trên thế giới ( Myanmar, Cambodia, Laos, Indonesia, Ethiopia, Tanzania, Kenya, Nigeria, Rwanda, France, Nepal, Malawi, Philippines, Burundi, China, Ghana, Uganda, Zimbabwe, Cameroon, India, Liberia and Vietnam). Chất lượng chương trình MSc Nuôi trồng thủy sản được cải thiện, mạng lưới bên trong và bên ngoài Việt Nam được mở rộng, chương trình tiến sĩ bằng đôi được phát triển, các mô hình tăng cường hợp tác và chuyển giao kiến thức, công nghệ được xây dựng và triển khai, các công trình nghiên cứu của nghiên cứu sinh hoàn thành tốt với 8 công bố quốc tế. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên của mạng lưới được huấn luyện trình độ giảng dạy quốc tế; các đơn vị liên quan tại các viện, trường được nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc quản lý và đào tạo.

GS. Koen Dewettinck, Điều phối viên Flemish chia sẻ rằng ông rất vui khi đồng hành cùng thực hiện dự án Chương trình mạng lưới VLIR VN hợp tác giữa các trường đại học, học viện Việt Nam và các trường đại học Flemish để hình thành một mạng lưới nhằm đạt được các mục tiêu một cách hiệu quả. Đồng thời giáo sư mong muốn hợp tác với đối tác Việt Nam về các dự án giáo dục trong tương lai.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ban Điều hành Dự án trao biểu trưng ghi nhận những đóng góp đến các đối tác Bỉ và Việt Nam