Chương trình Cơ hội toàn cầu (UniGO) của Đại học Tasmania (UTAS, Úc) là chương trình thăm quan học tập và trải nghiệm giúp sinh viên Úc khám phá các vùng đất, văn hoá, công nghệ và sự bền vững trong phát triển của các quốc gia. Năm 2024, chương trình UniGO của ĐH Tasmania được tổ chức tại 3 quốc gia gồm Indonesia, Malaysia và Việt Nam, trong đó đoàn thực tập học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm 21 sinh viên đang theo học các ngành đào tạo khác nhau như kinh tế nông nghiệp, nông nghiệp, tài chính, luật,… Đoàn do TS. Cherie Hawkins làm Trưởng đoàn cùng với sự hỗ trợ của ông Đàm Thế Quyền thuộc Tổ chức Tình nguyện viên Úc tại Việt Nam. Chương trình trải nghiệm học tập của đoàn UniGO UTAS từ ngày 17/01 - 19/01/2024 gồm các bài giảng về hoạt động chế biến và phân phối thực phẩm tại Việt Nam, trải nghiệm làm các món ăn truyền thống Việt Nam, thăm quan hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm tại các khu đô thị mới như Vinhomes Ocean Park, Ecopark, và thăm quan các mô hình sản xuất và cung cấp thực phẩm tại Ba Vì Hà Nội.

Trong ngày 17/1, Nhóm Nghiên cứu mạnh “Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật”, Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động seminar khoa học. TS. Vũ Quỳnh Hương đã giới thiệu tổng quan về công nghệ chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Bài trình bày đã đưa các thông tin chung liên quan đến nguồn nguyên liệu, tình hình sản xuất và kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, TS. Vũ Quỳnh Hương cũng đưa ra các khó khăn mà ngành thực phẩm tại Việt Nam đang phải đối mặt, xu hướng phát triển trong những năm tới để hướng tới mục tiêu phát triển, bền vững.

Hoạt động tiếp tục được diễn ra vào buổi chiều với nội dung Food Lab. Sinh viên Úc được trải nghiệm nấu ăn với các món đặc sản của Việt Nam. Với đặc thù dinh dưỡng, 04 món ăn đã được thực hiện, đó là: phở gà, phở chay, nem thịt truyền thống, nem chay. Các loại nước quả ép địa phương cũng được thực hiện để cung cấp đồ uống bổ dưỡng. Nhóm nghiên cứu cũng đã thiết kế và in màu các công thức chế biến bằng tiếng Anh để sinh viên Úc dễ dàng thực hiện cũng như mang về để thực hiện sau này.

Sinh viên đại học Tasmania đã được hướng dẫn về việc lựa chọn nguyên liệu, cách sơ chế, cách làm nước dùng, cách cuốn nem, cách pha nước chấm. Phở chay và nem chay cũng được sử dụng những nguyên liệu nấm quý, đậu quý để làm ngọt nước dùng, đảm bảo cân đối thành phần dinh dưỡng giống như khi sử dụng nguyên liệu động vật. Cách hướng dẫn nhúng bánh đa nem, cuốn nem, rán nem sao cho giòn đều, cách pha chế được chấm ngon được giới thiệu cụ thể. Ngoài ra người học còn được hướng dẫn để sơ chế, chế biến sao cho đảm bảo an toàn thực phẩm một cách tốt nhất.

Sau khi hoàn tất các món ăn, sinh viên Úc cũng như đoàn công tác đã trực tiếp thưởng thức thành quả lao động trong cả buổi chiều. Một bữa ăn sinh động, ngon, nhiều màu sắc và rất vui tươi, phấn khởi. Nhiều bạn khẳng định sẽ thực hành các món này sau khi về nhà tại Úc, họ rất thích các món ăn Việt Nam.

Như vậy, văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được giới thiệu và lan tỏa với bạn bè thế giới. Việc trao đổi sinh viên giữa các trường đại học là hoạt động vô cùng ý nghĩa, mang con người và văn hóa các quốc gia đến gần nhau hơn.

            

Hình ảnh seminar về tổng quan công nghệ chế biến thực phẩm ở Việt Nam

Công thức chế biến phở và nem cho nhóm sinh viên

Hình ảnh hoạt động chế biến thực phẩm


Nhóm NCM “Bảo quản chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật”