Tuần đầu tiên sau khi kết thúc năm học 2023-2024, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đã được triển khai bài bản, kỹ lưỡng tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đội sinh viên tình nguyện Khoa Công nghệ thực phẩm đã xây dựng và được thông qua kế hoạch để triển khai hoạt động tại xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang với 25 tình nguyện viên thuộc K66, k67, K68 ngành Công nghệ thực phẩm. Thời gian đoàn thực hiện trong vòng 7 ngày, từ ngày 02 - 08/7/2024.

Các em sinh viên được huyện Đoàn huyện Lạng Giang tạo điều kiện sắp xếp chỗ ở tại trường THCS Hương Sơn, một ngôi trường xanh, mát, thân thiện.

Với kế hoạch chi tiết và sự chuẩn bị chu đáo, nhóm sinh viên giờ nào việc ấy, tuân thủ sự phân công của đội, nghiêm túc nhưng không kém phần vui vẻ, hài hước. Ngoài thành viên thực hiện công việc chính theo kế hoạch thống nhất với địa phương, tổ hậu cần và truyền thông cũng được phân công, luân chuyển theo từng ngày để ai cũng được trải nghiệm ở từng vị trí. Cuối ngày, đội đều tổ chức họp từ 30-45 phút để tổng kết các hoạt động đã thực hiện được, vấn đề tồn tại cần khắc phục và xây dựng kế hoạch ngày hôm sau.

Sau 5 ngày ra quân, các em đã tổng vệ sinh được khuôn viên trường THCS Hương Sơn; hỗ trợ dọn dẹp vận chuyển đồ dùng phòng học, phòng thí nghiệm của trường; đến thăm, thắp hương tưởng niệm và làm cỏ, dọn toàn bộ khuôn viên của nghĩa trang liệt sĩ xã Hương Sơn; tham gia vận chuyển gạch, cát cho xây dựng nhà tình nghĩa; thực hiện công trình thanh niên - bánh xe thông điệp (sử dụng lốp xe cũ, sơn màu, khoan đính các tấm nhôm có decan về bảo vệ môi trường, giữ an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, không uống rượu, bia); tạo dựng quầy chậu cây ước mơ, các sản phẩm handmade làm từ vỏ trứng và nắp chai. Đội tham gia tích cực với huyện đoàn và xã trong việc hỗ trợ tổ chức chương trình “Điểm hẹn thanh niên, ngày hội thanh thiếu nhi dân tộc”, “triển lãm mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) và sản phẩm đặc trưng”. Nhóm còn có gian hàng để gây quỹ dành cho trẻ em khó khăn tại xã Hương Sơn.

Văn hóa thể chất và tinh thần cũng được quan tâm không kém. Đều đặn mỗi ngày, từ 5h30 sáng, nhóm đều bắt đầu với khởi động thể dục 30 phút, đồng thời khi có thời gian trống vào cuối giờ sáng hoặc chiều tối, các em lại luyện tập văn nghệ khoảng 2 tiếng mỗi ngày để thư giãn và tham gia giao lưu với địa phương.

Toàn đội đã tham gia biểu diễn tại địa phương, với các điệu nhảy mạnh mẽ, đều khớp, các em đã làm cho tất cả hàng trăm khách mời phấn khích. Đặc biệt khi Ban tổ chức nói lời cảm ơn và giao lưu với sinh viên tình nguyện của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cô và trò đều thấy ngẹn ngào, cảm động.

Trong 2 ngày cuối của đợt, nhóm sẽ tiếp tục sơn những mảng tường bị mốc của trường THCS Hương Sơn, tổng duyệt chương trình văn nghệ và tổng kết. Vào lễ tổng kết, nhóm sẽ trình bày chủ đề an toàn thực phẩm nhằm chuyển tải thông điệp giúp nâng cao công tác đảm bảo sức khỏe liên quan đến vệ sinh thực phẩm trong cộng đồng; tổ chức trao 20 phần quà tới học sinh tiểu học, trung học khó khăn, 10 phần quà tới gia đình chính sách.

Với mọi hoạt động, các em chủ động thực hiện một cách say sưa, vui vẻ, nhiệt tình, hết mình, không sợ khổ, không sợ khó, luôn tiên phong, gương mẫu. Toàn đội đã thể hiện rõ tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó, có thanh niên” theo đúng lời dạy của Bác Hồ. Đội được địa phương yêu mến và đánh giá cao.

Dù chỉ đồng hành được cùng các em 5 ngày nhưng thực sự đó là quãng thời gian may mắn, hạnh phúc. Được sống cùng để hiểu thêm và học hỏi nhiều điều mới lạ từ các em, được có cơ hội chuyển tải thông điệp, kinh nghiệm của bản thân tới các bạn. Được trẻ hơn, vui hơn, nhiệt huyết hơn. Thật tuyệt vời. Cảm ơn tất cả các em, học trò yêu quý của thầy, cô.

 Một số hình ảnh hoạt động

leftcenterrightdel
 Thăm, tưởng niệm và dọn cảnh quan khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ xã Hương Sơn

 

leftcenterrightdel
 Vận chuyển gạch, cát để xây nhà tình nghĩa tại xã Đồng Tâm

 

leftcenterrightdel
 Hoạt động ăn tập thể và họp đội hàng ngày

 

leftcenterrightdel
 Hoạt động tại gian hàng gây quỹ ủng hộ và biểu diễn văn nghệ tại địa phương

Giảng viên Khoa Công nghệ thực phẩm