Văn hóa An toàn thực phẩm không phải là thuật ngữ mới, trên thực tế, nó đã có từ nhiều năm nay như thành phần trong một số chương trình cấp độ GFSI như BRC. Thuật ngữ này được biết đến nhiều hơn trong ngành thực phẩm kể từ năm 2020. Sáng kiến An toàn thực phẩm toàn cầu (GFSI) đã quyết định bổ sung văn hóa an toàn thực phẩm vào các yêu cầu tiêu chuẩn của tổ chức này. FDA đã đưa văn hóa an toàn thực phẩm làm trụ cột trong kỷ nguyên mới của kế hoạch thực phẩm thông minh hơn của Hoa Kỳ. Frank Yiannas, Phó ủy viên về chính sách và ứng phó thực phẩm, đồng thời là cố vấn chính cho Ủy viên FDA trong việc phát triển và thực thi các chính sách liên quan đến an toàn thực phẩm, bao gồm việc thực thi Đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm của FDA, đã viết một số cuốn sách về văn hóa an toàn thực phẩm, bắt đầu từ năm 2008. Vậy văn hóa an toàn thực phẩm là gì?, làm cách nào để đo lường?, làm cách nào để triển khai?

Văn hóa an toàn thực phẩm là các giá trị, niềm tin và chuẩn mực được chia sẻ ảnh hưởng đến tư duy và hành vi hướng tới an toàn thực phẩm trong, xuyên suốt và xuyên suốt một tổ chức (định nghĩa của GFSI).

Có thể chia văn hóa an toàn thực phẩm thành 6 bước đơn giản:

1)  Cam kết của chủ sở hữu/quản lý/lãnh đạo

Ban quản lý của tổ chức phải tham gia bằng cách cam kết và hỗ trợ văn hóa an toàn thực phẩm tích cực trong toàn đơn vị của mình. Điều quan trọng đối với chủ sở hữu, người quản lý và lãnh đạo là phải nêu gương để một nền văn hóa tích cực lan rộng khắp công ty. Văn hóa không phải là một gạch đầu dòng trong danh sách, văn hóa cần có thời gian để tạo dựng và nuôi dưỡng. Nó có thể liên quan đến việc đầu tư thời gian đào tạo, đưa ra phản hồi tích cực và thiết kế một công cụ đo lường để đo lường sự thành công của chương trình của bạn.

2)  Ai chịu trách nhiệm

Khi hỏi: “Ai là người chịu trách nhiệm về văn hóa an toàn thực phẩm trong tổ chức”, câu trả lời thường là một cá nhân hoặc bộ phận như QA. Việc thúc đẩy văn hóa an toàn thực phẩm tích cực trên toàn công ty đòi hỏi phải xác định rằng an toàn thực phẩm là trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người. Một số cá nhân trong công ty có thể chịu trách nhiệm đào tạo, truyền thông về an toàn thực phẩm và nhiệm vụ cụ thể về an toàn thực phẩm nhưng văn hóa tổng thể thuộc về trách nhiệm của tất cả.

3)  Truyền thông và đào tạo

Các cá nhân cụ thể có thể chịu trách nhiệm đào tạo và truyền thông về các quy trình hoặc thực hành an toàn thực phẩm để thúc đẩy mục tiêu về văn hóa an toàn thực phẩm, điều quan trọng là thông điệp được truyền tải bao gồm cả “TẠI SAO”. Các cộng sự cảm thấy được trao quyền và tự tin khi họ được giáo dục hoặc hiểu biết về lý do tại sao một số nhiệm vụ nhất định phải được thực hiện. Một ví dụ có thể giải thích bằng thuật ngữ hàng ngày về các bệnh có thể lây truyền từ người sang thực phẩm khi ai đó bị bệnh tại nơi làm việc. Trao quyền cho nhân viên nhắc nhở đồng nghiệp không đến làm việc khi bị ốm là bước tiếp theo trong quá trình hoàn thiện chương trình văn hóa an toàn thực phẩm của bạn.

4)  Sắp xếp nguồn lực

Đây là lúc có thể phát hiện ra các vấn đề về vận hành hoặc cơ sở vật chất, trong quá trình tập trung vào văn hóa và thúc đẩy giao tiếp cởi mở tích cực giữa lãnh đạo và những người điều hành. Có thể đưa ra một ví dụ: một cơ sở có một nhân viên ngay từ đầu ngày đã chịu trách nhiệm bật từng bộ phận của thiết bị và thực hiện kiểm tra trước khi vận hành dây chuyền rửa, bể chứa và máy bơm tuần hoàn. Nhà máy có diện tích vài trăm mét vuông, với nhiều dây chuyền rửa. Đồng thời, nhân viên này cũng được phân công kiểm tra nhiệt độ và nồng độ hóa chất của bể rửa, bể tuần hoàn và dây chuyền phun. Đây là nhiệm vụ bất khả thi đối với một người. Thực tế phát hiện rằng nếu hai người cũng gần như không thể hoàn thành cùng một lúc trong thời gian được cung cấp. Những thay đổi đã được thực hiện đối với lịch trình làm việc và sự phân chia nhiệm vụ được thực hiện để cho phép hai nhân viên bắt đầu làm việc sớm hơn, hoàn thành việc kiểm tra, vận hành dây chuyền rửa, kiểm tra nhiệt độ và nồng độ hóa chất trước khi bắt đầu sản xuất.

5)  Đo lường, giám sát và đánh giá

Làm thế nào đo lường sự thành công của văn hóa? Thông thường, mô hình dưới đây sẽ được sử dụng.

leftcenterrightdel
 

Sử dụng mô hình trên, nếu xác định công ty đang ở giai đoạn “phản ứng”, cần thiết kế và thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm, đào tạo, mô hình truyền thông và chức năng để đẩy văn hóa công ty sang giai đoạn “đang phản hồi”…tăng quy mô lên, để thay vì phản ứng, đơn vị lại chủ động giải quyết các vấn đề an toàn thực phẩm. Bộ tiêu chí này có thể thể tự đo lường để theo dõi và khen thưởng những cải tiến văn hóa tích cực.

6)  Cải tiến liên tục

Ngành công nghiệp thực phẩm không bao giờ đứng yên lâu, những tiến bộ trong tự động hóa và công nghệ không ngừng phát triển, văn hóa của bạn cũng vậy.

Nguồn: https://globalfoodsafetyconsultants.com/

                                                Sưu tầm và biên dịch: TS. Phan Thị Phương Thảo - BM Quản lý chất lượng và ATTP