Vi khuẩn lactic (LAB) nói chung được sử dụng như probiotic để cải thiện sức khỏe thông qua làm cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Ngoài ra, theo nghiên cứu của trường Đại học Georgia State nhóm vi khuẩn lactic có thể chống lại nhiều loại khác nhau của virút cúm Athông qua việc hạn chế sự nhân lên của chúng ở phổi và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể sau khi nhiễm virut cúm này.

Virus cúm A có thể gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở người. Mặc dù đã có sẵn vaccine cho virus cúm A, nhưng nhiễm virus cúm nàyđe dọa đến tính mạng. Khi đại dịch bùng phát và truyền qua không khí có thể nhanh chóng gây ra bệnh nặng và cướp đi nhiều sinh mạng của con người trên toàn thế giới. Điều này xảyra vì vaccine hiện tại chỉ có thể chống lại cúm thông thường. Tuy nhiên, virus cúm A, lây nhiễm cho ngườicó nhiều loạikhác nhau dựa trên protein hemagglutinin (HA) và neuraminidase (NA) trên bề mặt của virus. Có 18 phân tử HA khác nhau và 11 phân tử NA khác nhau được xác định, sự kết hợp của 2 loại này sẽ tạo ra sự đa dạng về các loại vủa virus cúm A. Do đó, điều quan trọng là tìm cách bảo vệ cơ thể chống lại virus cúm Abất kể chúngthuộc loại nào.

Thực vật lên men như dưa muối, cà muối… và các sản phẩm từ sữa lên men như sữa chua… có chứa nhiều loài vi khuẩn lactic, chúng có lợi cho sức khỏe được sử dụng như probiotics.  Một số nghiên cứu đã tìm thấy chủng vi khuẩn lactic có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩnchẳng hạn như Streptococcus pneumoniae, cũng như virus cúm. Nghiên cứu đã chỉ ra Lactobacillus casei DK128 được phân lập từ thực vật lên men có thể chống lại virus. Chuột được điều trị bằng Lactobacillus casei DK128 và bị nhiễm virus cúm A cho kết quả những con chuột đó có nhiều phản ứng miễn dịch liên quan đến việc bảo vệ chống lại virus cúm, bao gồm sự gia tăng các tế bào đại thực bào phế nang trong phổi và đường thở, hình thành sớm các kháng thể đặc hiệu của virus và giảm mức độ các cytokine tiền viêm và các tế bào miễn dịch bẩm sinh. Những con chuột này cũng đã phát triển khả năng miễn dịch chống nhiễm virus cúm thứ phát bởi các phân nhóm virus khác. Những phát hiện này được công bố trên tạp chí Khoa học.

Virus cúm A

 
Lactobacillus casei

(Dịch tóm tắt từ https://www.sciencedaily.com/releases/2017/12/171213130328.htm)